Sẽ kỷ luật các nữ hộ sinh trong vụ "Một sản phụ bị bỏ rơi dẫn đến chết"

Thứ Hai, 07/06/2010, 16:53
Dư luận ở Quảng Trị xôn xao quanh cái chết bất thường của một sản phụ nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải ngày 26/4. Sau sự việc xảy ra, ngày 10/5, Giám đốc Bệnh viện đã có Quyết định số 99/QĐ-BV thành lập Hội đồng chuyên môn với nhiệm vụ xác minh, kết luận quá trình chăm sóc, theo dõi, điều trị đối với sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (thời gian từ 11/5 đến 4/6).

>>Một sản phụ bị bỏ rơi dẫn đến chết

Hội đồng do ông Nguyễn Trí Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực trên làm Chủ tịch; thành viên gồm trưởng các khoa: sản - phụ; ngoại; dược; điều dưỡng và trưởng hộ sinh. Sau quá trình xác minh hồi cứu hồ sơ bệnh án số 3229 của sản phụ xấu số Nguyễn Thị Hoàng Oanh, ngày 31/5/2010, Hội đồng chuyên môn có Kết luận số 01/KL-HĐCM với các nội dung cơ bản sau: Nữ hộ sinh (NHS) Phan Thị Thu Hằng tiêm thuốc Buscomin cho sản phụ khi chưa có y lệnh của bác sĩ là sai quy chế chuyên môn.

Quá trình theo dõi của kíp trực NHS chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình chăm sóc, theo dõi sản phụ chuyển dạ nên để xảy ra việc để sản phụ đẻ khi chuyển từ trên xe đẩy sang bàn sinh trong phòng sinh. Trong quá trình sản phụ chuyển dạ và hậu sản, NHS theo dõi không sát, thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu kịp thời.

Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, NHS thể hiện thái độ vòi vĩnh, đã nhận quà biếu của người bệnh và người nhà người bệnh. Ngày 2/6/2010, căn cứ theo kết luận trên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải có Quyết định số 110/QĐ-BV về việc giải quyết đơn khiếu nại của gia đình sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh.

Nội dung quyết định công nhận đơn khiếu nại, tố cáo của gia đình sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh là đúng một phần trong chăm sóc theo dõi, chỉ định điều trị và thực hiện chế độ giao tiếp của kíp trực bệnh viện. Giao cho Hội đồng kỷ luật xem xét và có hình thức kỷ luật thích đáng đối với NHS Phan Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Thu Hà vì đã có hành vi vi phạm trong chăm sóc theo dõi, chỉ định điều trị và thực hiện chế độ giao tiếp, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ngày 6/6, gia đình sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cấp thẩm quyền một số nội dung trong Kết luận 01/KL-HĐCM ngày 31/5/2010 của Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải" 

Thanh Bình
.
.
.