Sẽ không ký BHYT với bệnh viện không đạt chất lượng

Thứ Bảy, 08/12/2012, 13:19
Với mong muốn tìm ra biện pháp hữu hiệu để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ở các bệnh viện (BV), nhiều vấn đề bức xúc đã được ngành Y tế thẳng thắn nhìn nhận tại Hội nghị “Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB” và Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 5 và 6/12, do Bộ Y tế và Liên minh châu Âu tổ chức lần đầu.

Một vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cũng là điều cả xã hội hiện quan tâm là “văn hóa phong bì” đang trở thành vấn nạn ở các BV, khiến dư luận bức xúc. Bên cạnh đó, bệnh nhân phải vạ vật chờ đợi, có khi từ 5h sáng đến 11h trưa mới đến lượt khám bệnh, rồi còn hàng chục bước thủ tục mới được KCB, trong khi nhiều người bệnh đã lớn tuổi. Tình trạng quá tải đang làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB. Nhưng trong khi người dân phàn nàn về chất lượng KCB, hằng năm, đa số các BV trên cả nước vẫn đạt danh hiệu Xuất sắc toàn diện, đã cho thấy cung cách quản lý nhà nước về y tế có vấn đề.

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra rất cụ thể cho lãnh đạo các BV: Sự hài lòng của bệnh nhân, thời gian nằm viện trung bình, sự cố ngoài y khoa nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ v.v… là những tiêu chí để các BV tập trung nâng cao chất lượng.

Bệnh nhân chỉ được chăm sóc tốt khi BV không quá tải.

Bộ trưởng Bộ Y tế “tuyên chiến”: Ngành Y tế sẽ làm quyết liệt, không để một vài con sâu làm rầu nồi canh, với việc phát động phong trào thầy thuốc không nhận phong bì, đồng thời, đề nghị các BV có biện pháp xử lý nghiêm những nhân viên y tế nhũng nhiễu, nhận phong bì của người bệnh. Đặc biệt, tại khoa khám bệnh chỉ bố trí những người có y đức, để bệnh nhân không bị “hành”. Tới đây, các BV tuyến TW, tỉnh, huyện sẽ phải cải tổ toàn bộ để nâng cao chất lượng KCB. Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các BV về thái độ phục vụ, thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Bộ Y tế cho biết, tiêu chí đánh giá chất lượng BV gồm 35 chỉ số sẽ được áp dụng từ 2013.

Thực hiện đúng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, sẽ chấm dứt cảnh người bệnh vạ vật chờ đợi, chấm dứt “văn hóa phong bì” cũng như tình trạng “cò” BV v.v… Vấn đề mấu chốt là các BV có quyết tâm không và ngành Y tế cũng dám quyết liệt chỉ đạo thực hiện đi liền với kiểm tra, xử lý vi phạm hay không mà thôi. Chỉ có thế mới triệt để khắc phục những nhức nhối trong lĩnh vực KCB

Thanh Hằng
.
.
.