Vụ xả chất thải độc hại tận diệt nguồn thuỷ sản trên sông Trà Khúc:

Sẽ khởi tố vụ án hình sự

Thứ Hai, 10/05/2010, 10:56
Trong 2 ngày qua, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành điều tra khám nghiệm hiện trường Nhà máy Sản xuất cồn rượu, thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Tại khu vực xả thải của nhà máy này, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều ống ngầm và hệ thống van xả được ngụy trang trong những lùm cây rậm.

Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Công ty cổ phần Đường đóng cửa nhà máy này để dời đi nơi khác, do ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, nhà máy này vẫn hoạt động sản xuất và tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Trà Khúc. Trước đó, Công ty cổ phần Đường cho rằng, Nhà máy Sản xuất cồn rượu đã ngừng sản xuất từ năm 2009. Nhưng trong cuộc đối chất với UBND tỉnh ngày 8/5, ông Võ Văn Nha, Giám đốc nhà máy đã khai nhận, tuy có lệnh đóng của nhưng nhà máy vẫn hoạt động mãi đến tháng 3/2010 mới dừng lại.

Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong suốt thời gian qua, cứ mỗi đợt mưa là Nhà máy cồn rượu lợi dụng cơ hội để xả thải ra sông Trà Khúc. Rất nhiều lần như vậy và đến lượt xả vừa rồi do lượng mưa ít, chất thải không hòa tan kịp nên gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước phần hạ lưu sông Trà Khúc, làm hủy diệt nguồn thủy sản trên sông. Đại tá Phạm Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Quảng Ngãi cho biết, hiện cơ quan CSĐT đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án hình sự này

Hoàng Thuyên
.
.
.