Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ:

Sẽ hỗ trợ tích cực cho du học sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu tại Đại học Texas

Chủ Nhật, 13/07/2014, 12:35
Ngày 9/7, đoàn lãnh đạo Trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã sang Mỹ ký kết hợp tác giáo dục với Đại học Houston Clear Lake. Nhân dịp này, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại TP Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo giữa hai nước.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết tiềm năng hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, tiểu bang Texas nói riêng?

Ông Nguyễn Văn Hoà: Hoa Kỳ là nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới. Texas là trung tâm công nghiệp dầu mỏ và vũ trụ của Hoa Kỳ (nơi đặt trụ sở chính của NASA), với nhiều trường đại học lớn như Đại học Texas, Đại học Texas A&M, Đại học Austin, Đại học Houston Clear Lake. Các trường đại học ở Texas có thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực công nghệ vũ trụ, viễn thông, công nghệ máy tính, khai mỏ, môi trường, quản trị kinh doanh... Việt Nam là nước đang phát triển, có nhu cầu nhân lực và nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực này rất lớn. Đây là cơ hội cho các trường đại học của Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác với các trường đại học của Hoa Kỳ nói chung, các trường đại học ở tiểu bang Texas nói riêng.

GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội; Tổng lãnh sự Nguyễn Văn Hòa; GS.TS Hoàng Quang Thuận và GS.TS Staples, Hiệu truởng Đại học Houston Clear Lake (Hoa Kỳ) tại buổi ký kết hợp tác.

PV: Ông đã chứng kiến mối quan hệ hợp tác nào về giáo dục giữa Việt Nam và tiểu bang Texas và có lời khuyên gì đối với các trường đại học của Việt Nam?

Ông Nguyễn Văn Hoà: Tôi vừa dự buổi làm việc và ký kết thỏa thuận giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Houston Clear Lake hợp tác trong lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là lĩnh vực phía bạn rất có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu lớn nên tôi tin sẽ thành công. Kinh nghiệm cho thấy, để hợp tác thành công thì các trường đại học của Việt Nam nên chọn 1 hoặc 2 nội dung hợp tác cụ thể để tập trung triển khai, sau đó mở rộng ra các lĩnh vực khác. Ngoài ra, tôi thấy Đại học Quốc gia Hà Nội còn có cách làm hay là mời đại diện giảng viên của trường đối tác là người Việt Nam làm "đại sứ" cho mình để thuận lợi cho việc thực hiện thỏa thuận hợp tác.

PV: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston sẽ có những hỗ trợ gì để thúc đẩy sự hợp tác này?

Ông Nguyễn Văn Hoà: Chúng tôi sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các du học sinh Việt Nam tới học tập, nghiên cứu tại các trường đại học ở Texas, đặc biệt là về công tác lãnh sự. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ sinh viên Việt Nam hoà nhập với môi trường mới thông qua Hội Sinh viên Việt Nam tại Texas. Đồng thời cấp visa trong thời gian sớm nhất cho các giảng viên, nhà khoa học và sinh viên của Texas sang Việt Nam giảng dạy và học tập. Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm cầu nối hỗ trợ các đại học hai bên thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác

H.T. (thực hiện)
.
.
.