Phương án mới này vẫn dựa trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích cho các doanh nghiệp, không làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân, và đặc biệt bảo đảm trật tự an toàn tại bến Mỹ Đình. Theo đó, thay vì điều chuyển 404 phương tiện của 5 tỉnh (Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình) sang khai thác bến mới như phương án cũ, Sở GTVT chỉ yêu cầu điều chuyển trực tiếp 52 xe được chấp thuận khai thác tuyến sau ngày 14/10/2009, của 5 tỉnh trên về 3 bến: Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Gia Lâm. 52 xe này sẽ bắt buộc phải chuyển trước trong tháng 7/2013.

Các doanh nghiệp được quyền chọn lựa đăng ký hoạt động tại 3 bến. Tiếp đó, trong tháng 8, Sở sẽ điều chuyển khoảng 30% phương tiện đang hoạt động tại đây về các bến khác. Đối với số lượng 30% này, Sở GTVT giao cho Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình) tổng hợp và phân theo từng tuyến, để các nhà xe tự thỏa thuận với nhau về số phương tiện phải điều chuyển sang bến mới.

Như vậy, tổng số phương tiện phải điều chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình vào khoảng 300 xe. Phương án này sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/7. Giải thích về việc 52 xe bắt buộc phải điều chuyển ngay trong tháng 7/2013, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết: đây là thực hiện theo quy hoạch của TP.

Trong các văn bản chấp thuận cho các xe này vào bến Mỹ Đình hoạt động, Sở GTVT đều ghi rõ: “Để phục vụ công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục quy hoạch, điều tiết một số luồng tuyến khai thác tại các bến xe trên địa bàn thành phố. Khi có sự điều tiết từ bến xe này sang bến xe khác khai thác, yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện”.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị thành phố cho phép sử dụng lại bãi đỗ xe Đền Lừ, Hải Bối làm nơi tập kết, trung chuyển hành khách đi từ phía Nam (quốc lộ 1A), phía Đông Bắc (cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài) vào thành phố. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị thành phố cho di chuyển cây xăng tại đường ra của bến xe Mỹ Đình ra vị trí khác, vì không phù hợp với công tác tổ chức giao thông khu vực.

Để giải quyết tình trạng quá tải tại bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT đề nghị thành phố chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với UBND huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ mở rộng diện tích bến xe Mỹ Đình, theo Văn bản số 4961/VP-GT ngày 28/9/2010 của UBND TP Hà Nội. Theo đó, quy mô của bến xe hiện là 1,9ha, sẽ tăng lên là 3,5ha

Thanh Huyền