Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong các loại hình doanh nghiệp

Thứ Tư, 22/09/2010, 15:32
Ngày 21/9, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến phương án phân vùng và điều chỉnh lương tối thiểu vùng (LTT) trong các loại hình doanh nghiệp năm 2011 của các Bộ, ban, ngành các tỉnh phía Bắc.

Dù mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ ngày 1/1/2010, được đánh giá đã góp phần ổn định đời sống cho người hưởng lương nhưng theo đại diện của nhiều Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất thì hiện các doanh nghiệp trong nước và FDI vẫn cứ dựa vào mức LTT vùng để trả lương và đóng BHXH. Người lao động sẽ nhận mức lương hưu thấp hơn mức LTT.

Một trong những nguyên tắc xây dựng phương án điều chỉnh mức LTT vùng được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra trong năm 2011, là sẽ đưa mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp trong nước được điều chỉnh tăng cao hơn so với doanh nghiệp FDI để đảm bảo thực hiện lộ trình Đề án cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2008-2012 đã đặt ra.

Doanh nghiệp trong nước tăng bình quân khoảng 21,5% và DN FDI tăng bình quân khoảng 10,8%, theo tính toán của Bộ LĐ-TB&XH thì không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các DN (tăng 0,5%), phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp và phù hợp với lộ trình thống nhất mức LTT trong các loại hình DN vào năm 2012-2013

Thu Uyên
.
.
.