Sẽ cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt lao động bỏ trốn ở nước ngoài

Thứ Ba, 10/06/2014, 19:50
Ngày 10/6, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cho biết về tình hình xử phạt vi phạm hành chính đối với người lao động bỏ trốn từ sau ngày 10/3 cho đến nay ở thị trường Đài Loan, Hàn Quốc.

Tại thị trường Đài Loan, cơ quan đại diện Việt Nam ở Đài Loan đã ban hành 49 quyết định xử phạt với 49 lao động có hành vi bỏ trốn tại Đài Loan chưa về nước. Cục QLLĐNN đã chuyển đến Sở LĐTBXH ở địa phương nơi người lao động cư trú trước khi xuất cảnh để chuyến đến các tổ chức, cá nhân theo quy định. Trong đó có 13 lao động vi phạm không nộp tiền phạt mặc dù đã quá thời hạn phải nộp phạt.

Cục QLLĐNN cũng đã có công văn gửi Sở LĐTBXH hướng dẫn tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Tại thị trường Hàn Quốc, cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc đã ban hành 2 quyết định xử phạt đối với lao động có hành vi bỏ trốn. Thời hạn để nộp phạt là 60 ngày kể từ ngày 27/5/2014, sau thời hạn này, hai lao động không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế.

Theo Nghị định 95 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính, người lao động ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng, sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận lao động mà không đến nơi làm việc, sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng. Ngoài ra còn bị cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 2 hoặc 5 năm. Những người có thẩm quyền xử phạt gồm: Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Cục trưởng Cục QLLĐNN, Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH, Người đứng đầu cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Thu Uyên
.
.
.