Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014)

Sẻ chia gian khó, ấm tình quân dân

Thứ Năm, 18/12/2014, 09:38
Những năm qua, ở địa bàn nơi đơn vị đóng chân, lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đều thân thiết, gắn bó, gần dân, giúp dân, làm tốt công tác dân vận, qua đó góp phần xây dựng cơ sở chính trị, địa bàn vững mạnh, tạo niềm tin, động lực cho bà con các dân tộc vươn lên trong cuộc sống. Cũng qua những việc thiện, nghĩa cử cao đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT); tăng cường mối quan hệ gắn bó quân - dân; củng cố khối đại đoàn kết, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và Công an nhân dân.

Trời vừa hửng sáng, cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quỳnh Lưu và đại diện Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quỳnh Lưu đã hành quân về xã Quỳnh Yên trao những chiếc xe đạp tặng các học sinh nghèo vượt khó học giỏi thuộc giáo họ Cẩm Trường, xã Quỳnh Yên. Được biết, gia đình các cháu trong giáo họ được tặng xe đạp lần này đều có hoàn cảnh rất khó khăn, cháu thì cha mất sớm, cháu thì mẹ bệnh nặng. Những chiếc xe đạp là món quà nhỏ nhưng sâu nặng nghĩa tình của Ban CHQS huyện tặng đã góp phần chắp cánh ước mơ cho các cháu học sinh nghèo vùng giáo đến trường. Đó chỉ là một trong số những câu chuyện chúng tôi được nghe về việc làm thắm thiết tình quân dân khi xuống cơ sở. Chính bà con trong giáo họ Cẩm Trường còn bày tỏ vui mừng, cảm ơn cán bộ Ban CHQS huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp bà con hiểu nhiều về chủ trương làm đường bê tông trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân đã hiến đất và đóng góp công sức làm đường bê tông. Ở xã Quỳnh Yên, dân quân xã luôn gương mẫu đi đầu trong công tác vận động bà con xây dựng nông thôn mới, giúp người dân trong các giáo họ về giống, vốn sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống. Điển hình là đồng chí Đinh Văn Đoàn, chiến sĩ dân quân nòng cốt xóm 8 đã cho gia đình các giáo dân vay hơn 200 triệu đồng phát triển các ngành nghề thế mạnh của địa phương, từ đó nhiều hộ đã thoát nghèo.

Hay gần đây, từ ngày 13/10 - 17/10/2014, đoàn y, bác sỹ Bệnh viện 19-8 Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh Tây Đô tổ chức chương trình thiện nguyện, đã khám, tư vấn và điều trị cho trên 500 lượt bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, trong đó phẫu thuật cho 100 trường hợp. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, người bệnh được hỗ trợ tiền ăn, ở. Đây là hoạt động thiện nguyện thường xuyên của Bệnh viện 19-8 Bộ Công an nhằm tạo cơ hội để người bệnh nghèo được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại trong điều trị, từ đó góp phần giúp những người bệnh nghèo của huyện được nhìn thấy ánh sáng hòa nhập cộng động. Cũng trong dịp này, lãnh đạo Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an đã tới thăm hỏi động viên và tặng 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị các bệnh về mắt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hạ Hòa (Phú Thọ).

Một câu chuyện cảm động khác ở cơ sở, bằng niềm tin và nghị lực phi thường, đồng chí Đàm Văn Chất, Đồn Biên phòng Lũng Nặm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo để tiếp tục thực hiện khát khao được cống hiến, góp sức mình cùng đồng đội bảo vệ biên giới, giúp đỡ người dân nơi tuyến đầu Tổ quốc vươn lên trong cuộc sống. Sau khi chữa bệnh tại Bệnh viện Quân y 103 trở về, anh Chất đã lại cùng anh em trong Đội hoàn thiện nhiều mô hình tăng gia, chăn nuôi tại đơn vị, như: Nuôi lợn và gà giống của địa phương, nuôi ngan sao, trồng rau xanh. Những mô hình chăn nuôi, trồng rau do anh đề xuất không chỉ giúp đơn vị chủ động được nguồn thực phẩm, phục vụ bữa ăn hằng ngày, cải thiện đời sống của anh em trong đơn vị mà còn được bà con các xã trên địa bàn học theo, tổ chức phát triển kinh tế hộ gia đình. Kết quả đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã dần thoát nghèo từ những mô hình hay của đơn vị.

Bác sỹ Bệnh viện 19-8 khám mắt, mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Hạ Hòa, Phú Thọ.

Công tác vận động quần chúng được lực lượng Dân quân tự vệ, Công an và Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, thực sự là nòng cốt để đẩy mạnh phong trào quần chúng Bảo vệ ANTQ. Nhờ đó mà các vụ việc về ANTT cơ bản được phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở; an ninh biên giới và các mục tiêu quan trọng được giữ vững; góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc ở địa phương. Một trong những công tác phối hợp giữa lực lượng Dân quân tự vệ và Công an cấp xã là diễn tập chiến đấu - trị an. Năm 2014 đã có gần 2.698 xã, phường, thị trấn trong toàn quốc tổ chức diễn tập; trong đó có 2.375 cấp xã diễn tập chiến đấu - trị an. Qua diễn tập đã bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện của Ban Chỉ huy Quân sự và Công an, khả năng phối hợp xử trí tình huống quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, cơ quan Quân sự địa phương, Công an tỉnh, thành phố, cán bộ tăng cường cơ sở và cán bộ hoạt động trong các đội công tác ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa đã góp phần tích cực xóa thôn, bản “trắng đảng viên”, “trắng chi bộ”; nhiều cấp ủy, chi bộ cơ sở được củng cố, nâng cao hiệu quả lãnh đạo; bộ máy chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã hoạt động có nền nếp hơn.

Theo đánh giá của Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Bộ Công an, thời gian qua, hoạt động phối hợp giữa các lực lượng Công an và Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực công tác. Theo số liệu chưa đầy đủ, năm 2014, toàn quốc đã huy động gần 210.000 dân quân tự vệ với hơn 442.000 ngày công tham gia phối hợp giữ gìn an chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tuần tra, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và diễn tập cấp xã, được cấp ủy chính quyền các địa phương đánh giá cao.

Không  chỉ vậy, cán bộ, chiến sĩ LLVT còn luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Mỗi khi xảy ra thiên tai, bão lũ, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Bộ đội chủ lực, Bộ đội địa phương, Bộ đội Biên phòng, lực lượng Dân quân tự vệ; Công an tỉnh, Công an huyện, Công an xã, phường, thị trấn đã huy động lực lượng và phương tiện luôn có mặt giúp dân sơ tán, phòng tránh, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống…

Quỳnh Thắng - Trần Xuân
.
.
.