Sau 10 ngày tổng điều tra dân số và nhà ở: Bổ sung điều tra hàng trăm ngàn nhân khẩu bị bỏ sót

Thứ Bảy, 11/04/2009, 14:38
Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở TW vừa có báo cáo nhanh về tình hình triển khai và kết quả bước đầu cuộc tổng điều tra gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Những ngày đầu tiến hành điều tra, nhiều tỉnh, thành phố đã phát hiện chênh lệch, bổ sung thêm 332.616 hộ, tương ứng 801.359 nhân khẩu.

Căn cứ kết quả rà soát, Ban Chỉ đạo TW đã kịp thời in bổ sung phiếu và gửi cho các địa phương sử dụng. Báo cáo tiến độ của các địa phương cho thấy, trong 3 ngày đầu tiên, một số tỉnh miền núi phía Bắc, Trung Bộ và các tỉnh vùng sâu, vùng xa thuộc đồng bằng sông Cửu Long có hiện tượng đẩy tốc độ điều tra nhanh hơn mức trung bình. Ban Chỉ đạo TW đã kịp thời nhắc nhở rút kinh nghiệm, vì vậy tốc độ này đã được duy trì ở mức độ phù hợp hơn trong 3 ngày tiếp theo.

Tỷ lệ hoàn thành chung cả nước tính đến hết ngày 6/4 là 39,5% số hộ, tương ứng 39,8% số nhân khẩu. Tỷ lệ hoàn thành một số tỉnh, thành phố như sau: Hà Nội 28,6% số hộ, Hải Phòng 40,1%, Đà Nẵng 39,4%, TP Hồ Chí Minh 33,8%, Cần Thơ 24,5%.

Cũng qua kiểm tra giám sát, công tác điều tra đã bộc lộ những hạn chế như: tại một số địa bàn, điều tra viên chưa thực hiện đúng quy trình phỏng vấn xác định nhân khẩu thực tế thường trú, vì vậy chất lượng điều tra còn thấp. Mặt khác, trong phiếu điều tra, một số điều tra viên yếu nghiệp vụ nên thực hiện sai bước nhảy, lúng túng khi hỏi các câu về lao động, việc làm, nhất là với những người đi vắng dài ngày hoặc đang lao động ở nước ngoài...

Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số Bộ Công an, đến nay, Công an các đơn vị địa phương đã thực hiện được khoảng 90% khối lượng công việc

Hiển Phương
.
.
.