Sạt lở bờ kè Cửa Đại ảnh hưởng nhiều khu du lịch của Hội An

Thứ Bảy, 08/10/2011, 19:43
Do ảnh hưởng liên tiếp của 2 cơn bão số 5 và số 6 vừa qua, bờ kè đường ven biển Cửa Đại (Hội An) bị xói lở nghiêm trọng. Tại nhiều dự án khu du lịch sinh thái, sóng biển đã tiến sâu vào đến khu vực xây dựng.

Trao đổi với báo chí ngày 7/10, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết: Cơn bão số 5 và số 6 vừa qua sóng biển đánh và kéo sạt lở 1 khối lượng lớn rọ đá ra ngoài gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường này. “Mới đây, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã duyệt dự án kiên cố mái ta luy bằng cọc bê tông đóng chân khay, kè ốp lát bằng tấm bê tông chắn sóng cùng mái ta tuy rộng để bảo vệ tuyến đường... với kinh phí khoảng 8 tỷ đồng. Chúng tôi đang chờ thời tiết thuận lợi để triển khai các biện pháp thi công nhằm đảm bảo an toàn”, ông Trần Văn Dũng nói.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trước tình trạng này, hiện hiện lực lượng Công an phường Cửa Đại, TP Hội An đã tiến hành thống kê tất cả nhà kiên cố, nhà tạm, nhà dọc sông và người già, trẻ em, phụ nữ…để di dời khi có lệnh, nếu tình huống xấu có thể xảy ra.

Các công nhân đang triển khai khắc phục sạt lở.

Công ty Công trình công cộng Hội An đang thi công tại địa đây cho biết: Ảnh hưởng của cơn bão số 5 và số 6 vừa qua sóng to gió lớn đã đánh vỡ, xói lở cả một đoạn đường dài gần 600m. Hiện đơn vị đang cùng với chính quyền địa phương gia cố bằng các tấm bê tông ngăn sóng, các ống cống để giảm lực, rọ đá và dùng bao cát để chèn. Và hiện tại, chỉ gia cố lại những điểm xung yếu, chỉ đảm bảo tạm thời. NHưng nếu trong thời gian tới  có mưa bão lớn nữa thì hậu quả khó lường trước...

Hiện khu vực ven biển Hội An  với chiều dài trên 20km cũng được cảnh báo sẽ chịu những tác động và thay đổi đáng kể do nằm cuối dòng chảy của hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Hơn 2 năm trở lại đây, bờ biển này đã bị triều cường xâm thực mạnh khiến nhiều điểm du lịch, nghỉ dưỡng, khu dân cư đứng trước nguy cơ xói lở. Dự kiến bờ biển này phải kè ít nhất 4,5km, từ phường Cẩm An đến phường Cửa Đại

H.Thu
.
.
.