Sập mỏ than hai công nhân bị vùi lấp

Thứ Tư, 21/11/2012, 10:13
Vào lúc 6h ngày 20/11, tại khu vực lò chợ vỉa 12 của Xí nghiệp Than Hồng Thái (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), thuộc Công ty Than Uông Bí (Vinacomin) đã xảy ra sự cố tụt lò chợ từ mức +115 đến +170 làm hai công nhân bị vùi lấp. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Quốc Huy (27 tuổi) và Phạm Văn Quý (35 tuổi).

Cứu hộ khẩn trương

Ngay sau khi xảy ra tai nạn sụt lò, lãnh đạo Công an huyện Đông Triều đã lập tức cử đoàn công tác đến hiện trường hỗ trợ việc cứu hộ, đồng thời kiểm tra hiện trường, thu thập dữ liệu phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tại cửa lò +115 thuộc khu vực thôn Tràng Khê, xã Hồng Thái, Tổng Giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn đã có mặt tại chỗ để chỉ đạo quá trình cứu hộ. Hàng trăm công nhân chia thành nhiều tốp liên tục thay ca cho nhau để đào bới đất đá vùi lấp đường lò nhằm mở lối vào trong tìm thi thể những người bị vùi lấp.

Công an huyện Đông Triều cho biết, hiện tại chưa có thông tin gì về nguyên nhân gây sự cố tụt lò. Trước mắt cần tập trung vào công tác cứu hộ, cứu nạn. Do chưa xác định rõ số người mất tích là hai hay nhiều hơn nên việc đào bới dù khẩn trương cũng cần tiến hành thận trọng, chủ yếu dùng phương pháp thủ công để hạn chế tối đa rung chấn, đề phòng tiếp tục sạt lở, vùi lấp. Với tiến độ khá chậm như thế này, khoảng 1m/giờ, ít nhất cũng phải chiều tối 20/11 đoàn cứu hộ mới có thể tiếp cận được vị trí được cho là nơi những người mất tích đang làm việc và gặp sự cố.

Lực lượng chức năng đang đào bới lò than bị vùi lấp để tìm kiếm, cứu hộ công nhân gặp nạn.

Quá nhiều tai nạn hầm mỏ

Vụ việc này cho thấy, tai nạn lao động trong ngành Than và nhất là tai nạn thuộc về lĩnh vực khai thác hầm, mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gần như xảy ra liên tục.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đã hơn 10 vụ xảy ra với hàng chục người chết. Đặc biệt, từ đầu tháng 11 tới giờ, chỉ 20 ngày nhưng đã xảy ra 5 vụ, làm chết 11 người, một tỷ lệ quá lớn, quá dồn dập và rất đáng lo ngại đối với lĩnh vực luôn đề cao công tác an toàn lao động lên hàng đầu.

Có rất nhiều lý do để ngành Than cho rằng tai nạn, sự cố hầm mỏ như nổ khí metal, bục túi nước, sạt lở đất... đều xuất phát từ những nguyên nhân ngoài ý muốn. Khi thì lỗi chủ quan thuộc về ý thức chấp hành quy phạm an toàn của người lao động, khi lại do tác động khách quan, do ảnh hưởng bởi nạn đào bới than "thổ phỉ" gây biến dạng tầng địa chất, có lúc lỗi thuộc... ông trời, vì mưa quá nhiều, nước chảy chỗ trũng, trũng nhất đương nhiên là các đường lò vô chủ gây thẩm thấu, xuyên bục.

Còn nhớ cách đây chỉ vài tháng, thời điểm quý III/2012, khi đó cũng xảy ra liên tiếp sự cố nổ khí, bục túi nước và sập lò, số vụ tai nạn và người chết tăng gấp 1,5 lần so với hai quý trước cộng lại. Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực TKV đã tuyên bố thẳng căng: Các mỏ hầm lò nếu không bảo đảm an toàn phải đình chỉ sản xuất. TKV cho rằng, có hai nguyên nhân được đề cập nhiều nhất, đó là việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành của cán bộ chỉ huy và kỹ năng làm việc, ý thức tuân thủ quy trình, quy phạm của công nhân.

Tại cuộc họp kiểm điểm về công tác an toàn lao động của Tập đoàn, lãnh đạo TKV đưa ra chủ trương được đánh giá là mạnh mẽ, kiên quyết: Nơi nào không bảo đảm đủ điều kiện an toàn, buộc phải đình chỉ sản xuất. Người đứng đầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn bộ hậu quả tại đơn vị mình nếu nguyên nhân do chủ quan, còn trong trường hợp rủi ro, thiên tai..., TKV sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, siết chặt, quy trách nhiệm, đóng cửa mỏ thiếu an toàn... dường như vẫn chỉ mạnh mẽ tại cuộc họp. Trên thực tế, trong số hàng chục vụ tai nạn, sự cố làm chết hàng chục người, chưa có chủ mỏ nào bị xử lý kỷ luật. Đến nay, tỷ lệ tai nạn chẳng những giảm mà còn tăng lên cả về số vụ lẫn người chết.

Điển hình như tháng 11/2012, 20 ngày xảy ra 5 vụ chết 11 người, bình quân 2 ngày chết 1 người. Không thể có lời giải thích nào thích hợp hơn về con số tai nạn và thương vong dồn dập như vậy bằng tâm tư, lo lắng của dư luận: Ngành Than vẫn còn thiếu rất nhiều giải pháp đảm bảo an toàn mạng sống của người thợ mỏ?

Lê Minh Triết
.
.
.