Sập giàn giáo Formusa: Nhà thầu Samsung C&T phải chịu trách nhiệm chính

Thứ Bảy, 28/03/2015, 10:46
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo sáng 27/3 về tình hình xử lý sự cố sập giàn giáo, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ việc đang được lực lượng Công an khẩn trương điều tra, củng cố chứng cứ pháp lý.

“Dấu hiệu hình sự đang được cơ quan CSĐT triển khai xác minh, khi đủ các yếu tố cấu thành, CQĐT sẽ khởi tố vụ án” – Đại tá Nguyễn Văn An khẳng định. Trước đó, một số phóng viên đề cập việc có thể khởi tố vụ án hình sự trong vụ sập giàn giáo hay không. Liên quan việc cung ứng lao động, ông Phạm Trần Đệ, Phó Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hợp đồng cung ứng lao động là đúng pháp luật nhưng việc triển khai nếu có vi phạm sẽ xử lý.

Đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cúi đầu bày tỏ sự thương tiếc và xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ảnh: Vietnamnet.vn.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, tỉnh đã điều động khoảng 700 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Công binh Quân khu 4, lực lượng y tế tỉnh và huyện Kỳ Anh với các phương tiện, thiết bị phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu Samsung giải quyết sự việc.

Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tập trung xử lý nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tập trung cứu hộ, cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người thiệt mạng, động viên thăm hỏi gia đình có người tử vong, bệnh nhân bị thương. Kết thúc việc xử lý sự cố sập giàn giáo xác định có 13 người chết, đã khám nghiệm tử thi, xác định danh tính và bàn giao cho người thân đưa về quê mai táng; 28 người bị thương. 

Tại cuộc họp báo, câu hỏi nóng được đặt ra như trách nhiệm của nhà thầu? Đặc biệt về thông tin trước khi giàn giáo sập, công nhân bỏ chạy nhưng nhà thầu yêu cầu trở lại làm việc khiến hậu quả đau lòng xảy ra, vậy thông tin này đã kiểm tra ra sao?

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính, còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới. Trước đó, Sở đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng do vi phạm lao động. Tuy nhiên, riêng thông tin nhà thầu yêu cầu lao động trở lại làm việc khi đã có cảnh báo mất an toàn, Sở cho biết sẽ kiểm tra, làm rõ sau.

Ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, nhà thầu Samsung C&T chịu trách nhiệm chính. Tỉnh yêu cầu phía chủ đầu tư Formosa và các nhà thầu rà soát phải lại toàn bộ việc an toàn lao động tại công trường của Dự án Formosa, kiên quyết đình chỉ các công trường không đủ điều kiện. 

Ông Thái Chi Pháp, đại diện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu cúi đầu xin lỗi, chia sẻ về sự cố vừa qua. “Tôi cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả. Không có chuyện Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin. Sự cố tai nạn này xảy ra, chúng tôi cảm thấy rất đau lòng. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân” – ông Thái Chi Pháp nói.

Trong hai ngày 26 và 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ  Hoàng Trung Hải đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố và thăm hỏi, động viên người bị nạn.

Để kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn nói trên, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư Formosa chỉ đạo tất cả các nhà thầu trên công trường kiểm tra, rà soát quy trình an toàn lao động, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự; chỉ đạo đơn vị thi công tháo dỡ hệ thống giàn giáo bị sập, dọn dẹp đảm bảo vệ sinh môi trường; yêu cầu nhà thầu Samsung C&T khẩn trương khắc phục sự cố, thăm hỏi, hỗ trợ tối đa gia đình nạn nhân và xem xét trách nhiệm để chăm sóc các gia đình nạn nhân.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh thành lập đoàn liên ngành tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn theo quy định của pháp luật; mở rộng phạm vi kiểm tra công tác quản lý chất lượng và công tác quản lý an toàn lao động trên toàn bộ các công trình thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh; những trường hợp không đảm bảo an toàn đình chỉ ngay không cho thi công; kiểm tra công tác quản lý lao động.

Văn Hùng - Anh Cường
.
.
.