Sập bẫy tôm hùm giá bèo ở Nha Trang

Thứ Bảy, 03/10/2009, 17:37
Tôm hùm to được rao bán với giá rẻ mạt, 80.000 đồng/kg. Nhiều du khách ham rẻ rinh về để rồi phải vứt bỏ vì thịt thối, gạch ôi không thể ăn được. Để gia tăng lợi nhuận, nhiều chủ nhà hàng còn ma mãnh thay thế tôm hùm tươi sống bằng "hùm giá bèo"…

Mua tôm hùm bằng giá thịt heo

9h sáng, khu sạp hải sản khô ở chợ Đầm tấp nập du khách đến tham quan, mua sắm. Mọi lần các quầy hàng bán hải mã (cá ngựa), đẻn biển, vây cá… luôn đặc ken bóng người xem lựa, trả giá nhưng hôm nay thì khác, mọi tầm ngắm đều dồn về phía mấy người phụ nữ đang bày mẹt tôm hùm hàng chục con, rao bán với giá 100.000 đồng/kg.

Giá rẻ bất ngờ khiến nhiều du khách hoài nghi: "Trong nhà hàng người ta bán gần bạc triệu, chị bán có bạc trăm, sao rẻ quá sá vậy?" thì được giải thích nghe chừng rất thuyết phục: "Đây là tôm lồng nhà em nuôi để cung cấp theo đơn đặt hàng của mấy quán đặc sản. Nhưng do quá trình vận chuyển tôm bị ngộp nên phải tranh thủ bán để gỡ gạc sở hụi. Nếu các anh chị mua từ 2 ký trở lên em để giá tám chục. Giá này hữu nghị lắm rồi, một xu em cũng không thể bớt".

Du khách tranh mua tôm hùm giá bèo.

Mức giá quá rẻ đã thúc đẩy nhiều du khách tranh mua. Có người "rinh" năm bảy ký đặng "ăn thả giàn và tặng anh em chiến hữu cho oách". Một bà khách đến từ xứ sương mù (Đà Lạt), hồ hởi khoe: "Hồi nào giờ mới thấy tôm hùm bự tổ chảng vầy giá chỉ bằng ký thịt heo... Đời người hổng phải ai cũng có cơ hội gặp may nên tui nhờ đóng thùng xốp, ướp nước đá chục ký luôn".

Dính cú lừa đúp!

Nhìn khách đường xa hân hoan rinh tôm hùm giá rẻ, chị Minh, chủ một quầy đặc sản khô, cười thầm: "Dính đòn mà không biết. Hao tài mà cứ ngỡ mình trúng độc đắc không hà!". Chị úp úp mở mở: "Toàn dân hàng cá đấy. Họ đóng kịch để dể dụ khách thôi!".

Theo chân một bà chị "vừa hết sạch chục ký tôm hùm", chúng tôi được đưa vào khu hàng cá. Tại đây chị này giở tấm bạt, lôi từ chiếc cần xé hơn chục con tôm hùm đông lạnh cho vào mẹt rồi lại tiến ra khu vực hàng khô tiếp tục gạ bán khách. Chị Thúy Hằng, chủ một nhà hàng đặc sản ở khu dân cư mới Hòn Rớ, khuyến cáo: "Tôm này không phải bị chết ngộp mà là tôm chết vì dịch bệnh. Thay vì vứt đi thì chủ đầm bán với giá 2-3 chục ngàn một ký lô. Bởi vậy mới có chuyện tôm hùm giá rẻ mạt như vậy đấy!".

Để tăng lợi nhuận, nhiều chủ quán đặc sản không ngần ngại trong việc đánh tráo tôm sống bằng tôm đông lạnh.

Là dân trong nghề nên chị Kiều biết rõ tôm chết vì dịch bệnh nên gạch rất ôi, thịt bở lại nhiễm khuẩn ăn vào rất nguy hại. Anh Hải, người đi cùng chị, phân tích: "Không chỉ trả tiền thật rinh tôm dịch bệnh, khách còn dính thêm cú lừa khác mà họ cứ tưởng mình trúng bẩm. Để con tôm luôn căng mọng, tươi roi rói và tăng trọng lượng, người ta bơm nước vào nó rồi ngâm nước đá. Với chiêu này mỗi "em" nhỉnh hơn 30% khối lượng đấy!".

Dân biển rất rành cú lừa đúp "tôm bệnh được bơm nước" nên chẳng ai ham hố mấy con tôm hùm giá bèo. Chỉ có du khách phương xa hám của vàng son với giá bình dân là sụp bẫy phường ma mãnh. Vì ham rẻ mà họ tự biến mình trở thành "con mồi", vừa tốn tiền lại vừa nguy hại sức khỏe!

Dính đòn "ve sầu thoát xác"

Ông Trần Mai, du khách đến từ TP HCM, kể lể: "Tối hôm rồi tôi cùng gia đình ghé vào quán đặc sản H.X nằm ven khu thắng tích Hòn Chồng. Tại đây tôi gọi 2kg tôm hùm còn sống với giá 500.000 đồng/kg. Khi tôm được mang ra, ăn thấy mùi thum thủm, tôi khiếu nại thì chủ quán bảo khẩu vị tôi có vấn đề. Tức quá tôi vào nhà bếp phát hiện bên cạnh những con tôm tươi sống còn có tôm đông lạnh".

Ông Mai, nhấn giọng: "Không ít thực khách dính đòn ve sầu thoát xác này nhưng phần lớn chỉ biết lặng câm chứ không làm dữ như tôi để được hoàn tiền".

Bích Kiều
.
.
.