"Săn" đào, quất Tết sớm

Thứ Năm, 09/12/2010, 10:53
Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Mão, nhưng nhiều nhà vườn trồng đào, quất ở Hà Nội đã có khách đến đặt mua. Nhiều gốc đào trên dưới 10 triệu đã có chủ. Quất Tứ Liên, Quảng An đã được khách đặt hàng trong dịp Noel và Tết Dương lịch. Do giá nguyên liệu đầu vào, phân bón, nhân công đều tăng nên theo dự kiến của nhiều nhà vườn, giá đào, quất Tết năm nay sẽ tăng khoảng 10 đến 15%.

Đào, quất tiền triệu đã được "săn hàng"

Mới đầu tháng 11 âm lịch, nhưng vườn đào Tuấn Việt ở tổ 1, cụm 1, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã có khách đến đặt mua. Chỉ vào những gốc đào to, thế đẹp, anh Việt (chủ vườn) khoe: "Những cây này khách đã đặt mua hết". Cả hai khu vườn của anh Việt có hơn 500 gốc đào, trong đó phần lớn đã xong công đoạn tuốt lá từ một tuần lễ nay. Còn lại vài chục gốc đào có giống ngắn ngày đang chuẩn bị tuốt lá. Đếm sơ sơ trong vườn của anh Việt, chúng tôi thấy gần 20 gốc đào đẹp, có giá trên dưới 10 triệu đã được treo biển "có chủ".

Anh Việt với gốc đào thế đã được khách đặt mua.

Anh Việt kể: "Khách đặt thời điểm này khách chỉ đến chọn gốc và dáng, còn hoa và nụ thì nhà vườn phải bảo hành cho khách". Đào nhà anh Việt đang trổ nụ xanh mơn mởn, cây tốt, bây giờ chỉ còn trông chờ vào thời tiết sao cho hoa nở đúng vào dịp Tết. Năm ngoái, ở Nhất Tân có nhiều hộ trồng đào bị nở sớm, rút kinh nghiệm trong 2 tháng áp Tết năm nay, người trồng đào hầu như ăn, ngủ ở ngay ngoài vườn trông chờ từng ngày để áp dụng kỹ thuật tưới nước, bón phân làm sao cho hoa ra đúng Tết.

Anh Việt cho biết, trận mưa axit hồi đầu năm đã lấy đi của Nhật Tân rất nhiều gốc đào già. Do rễ kém nên những gốc đào nào không kịp tưới sương đã lăn ra chết hoặc hỏng tay, cành. Thậm chí, có vườn đào 40 gốc thì chết tới quá nửa. Chỉ có những cây nào khoẻ mạnh thì nảy được mầm. Chính vì vậy mà tỷ lệ đào hỏng, đào già cằn cỗi năm nay nhiều. Anh Việt thống kê: "Lượng cây đào đẹp, chất lượng cao không nhiều".  Nghề trồng đào vất vả quanh năm chỉ trông chờ vào một vụ Tết, thế nên người nông dân ở Nhật Tân chỉ ao ước "mưa thuận gió hoà" cho họ được lộc.

Giống như đào, trên cánh đồng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội những ngày đầu tháng 12/2010 đã có khách đến đặt mua quất về chơi Noel và dịp Tết Dương lịch. Chị Thủy, chủ vườn quất Thủy Sự ở Tứ Liên cho biết, những cây quất khách đặt mua hầu như có giá trị cao, nhiều nhất là 1 triệu đến 1,5 triệu đồng.

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng năm nào quất cũng bán sớm hơn đào vì nhiều khách chơi sớm vào dịp Noel và Tết Dương lịch. Những cây quất này vẫn đang được các nhà vườn dồn sức vào chăm bón cho quả mọng hơn để gần đến Noel thì lên chậu chở cho khách. Do thời tiết nắng hanh kéo dài những ngày qua nên một số vườn quất đã chín nhanh. Có vườn quất đã vàng rực. Theo chị Thuỷ, những cây nào rễ xấu quả sẽ chín sớm. Trông vàng nhưng đến Tết là vừa đẹp. 

Giá tăng không đáng kể

Không có sức dẻo dai như quất, người trông đào ở Nhật Tân đang ngóng trông vào thời tiết, bởi đến thời điểm này thì chưa ai tính được sự thành công của đào Tết năm nay. Anh Việt cho hay: "Tỉ lệ thắng thua đang là 50/50. Nhưng sau đợt nắng hanh kéo dài, nếu từ nay đến Tết Nguyên đán thời tiết lạnh - ấm điều hoà thì sẽ rất tốt. Sau vài đợt gió lạnh rồi có gió đông cộng thêm chút nắng ấm thì nụ gặp gió nở và chất lượng hoa sẽ đẹp".

Quất Tứ Liên năm nay quả đều đẹp.

Hợp tác xã Nhật Tân năm nay có 34ha đất nông nghiệp (chủ yếu ngoài bãi) là trồng đào. Trên 700 hộ trồng đào ở Nhật Tân hiện đã xong giai đoạn tuốt lá, dăm nụ và dáng đào đều đẹp. Ngoài Nhật Tân, Phú Thượng và Xuân La, chất lượng dăm nụ của đào năm nay cũng tương đối tốt, sẽ đáp ứng đủ cho thị trường Thủ đô.

Năm nay, diện tích trồng quất nổi tiếng của Hà Nội là Quảng An và Tứ Liên là 25ha. Theo người  trồng quất ở Quảng An thì đến thời điểm này quất Quảng An coi là được mùa, tuy nhiên có "thắng" hay không còn phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Quất Quảng An năm nay đều quả, to, đẹp, đặc biệt là quất thế được tạo dáng khá phong phú. Chủ vườn quất Thủy Sự cho biết, giá quất năm nay sẽ tăng hơn Tết năm ngoái do nhân công tăng, thuốc chống dệp, chống sương đều nhập khẩu theo tỷ giá USD tăng nên giá thuốc bị đẩy lên cao.

Cùng nỗi niềm với giá cả tăng, chủ vườn đào Tuấn Việt than thở: "giống, đất, phân bón, thuốc trừ sâu… năm nay đều tăng giá khiến người trồng đào cũng rất khó khăn". Hiện nay, ở Nhật Tân gốc đào có giá cao nhất là 50 triệu đồng. Còn lại "hàng chất lượng cao" có giá từ 10 triệu đồng trở lên. Với hàng bình dân thì vài trăm đến vài triệu/cây tuỳ loại. Anh Việt cho biết: "Giá đào năm nay có tăng thì cũng không đáng kể, chỉ nhỉnh hơn so với Tết năm ngoái từ 10-15%, vì nếu tăng quá thì người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu".

"Săn" đào, quất đẹp sớm để lựa chọn cho mình cây cảnh trong dịp Tết, nhưng nhiều khi cây cảnh lên chậu lại tàn lụi hoặc thời tiết không thuận, không cho hoa và quả ưng ý thì người tiêu dùng lại... méo mặt

Trần Hằng
.
.
.