Huyện Thạch Thất, Hà Nội:

Sai phạm quản lý đất đai ở xã Bình Phú phải sớm được xử lý

Thứ Sáu, 05/03/2010, 09:37
Báo CAND đã phản ánh về những sai phạm liên tiếp trong công tác quản lý đất đai, cụ thể là cấp đất giãn dân và đền bù đất nông nghiệp không thỏa đáng của UBND xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Mới đây, UBND huyện Thạch Thất đã có kết luận về những sự việc này.

>>Xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội: Nhiều sai phạm trong việc cấp đất giãn dân.

Trong Văn bản số 29/TB-UBND ngày 8/2/2010 của UBND huyện Thạch Thất kết luận về việc giải quyết đơn tố cáo của một số người dân xã Bình Phú, sau quá trình xác minh các nội dung đơn tố cáo của Thanh tra huyện, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, UBND huyện Thạch Thất khẳng định, UBND xã Bình Phú giai đoạn 2004-2009 đã buông lỏng quản lý, không tuân theo các quy định của Nhà nước, đặc biệt là về đất đai và tài chính ở địa phương, trong đó trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Khắc Lực, Chủ tịch UBND xã Bình Phú.

Trong số 12 nội dung người dân tố cáo những sai phạm của UBND xã Bình Phú, đoàn thanh tra của UBND huyện Thạch Thất đã khẳng định, có 5 nội dung có cơ sở. UBND xã Bình Phú không hiểu vì lý do gì đã không công khai danh sách các hộ được cấp đất giãn dân đã được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt. Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân xã Bình Phú giai đoạn 2004-2009 còn tuỳ tiện trong việc xây dựng tiêu chí các hộ được cấp đất giãn dân không đúng quy định.

Lỗi này theo UBND huyện thuộc về tập thể hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân của xã mà trước hết là trách nhiệm của cá nhân ông Nguyễn Khắc Lực - Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân năm 2004; ông Cấn Đức Xướng - Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân từ năm 2004; ông Nguyễn Văn Vệ - Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân các năm 2005, 2007; ông Nguyễn Duy Hiển - Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân năm 2007.

Những người đứng đầu UBND xã Bình Phú còn tự ý giao đất cho 51 trường hợp không có tên trong danh sách cấp đất giãn dân theo Quyết định của UBND huyện Thạch Thất phê duyệt với diện tích là 5.960,9m2. Trong Kết luận của UBDN huyện Thạch Thất, riêng ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ địa chính xã giai đoạn 2004-2007 (hiện là Phó Chủ tịch UBND xã) còn thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Để xử lý những sai phạm trên, UBND huyện Thạch Thất đã có hướng xử lý thu hồi toàn bộ phần diện tích đất giãn dân mà UBND xã Bình Phú đã giao cho các hộ khi chưa được Hội đồng xét duyệt cấp đất giãn dân xã xét duyệt. Ngoài ra, UBND huyện cũng thu hồi thửa đất số 41, diện tích 120m2 tại khu vực Cửa Chùa, thôn Phú Ổ trước đây UBND xã Bình Phú giao cho ông Đoàn Văn Mày (Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú) vượt diện tích so với tiêu chí mà xã đã thống nhất.

Kết luận của UBND huyện Thạch Thất cũng nêu rõ sẽ loại khỏi danh sách 3 trường hợp đã được UBND huyện phê duyệt cấp đất giãn dân do chưa đủ điều kiện để được cấp đất; thu hồi nộp ngân sách số tiền 71.957.000đ xã Bình Phú chi không đúng quy định của Nhà nước. Tuy vậy, điều người dân mong muốn là những cán bộ, cá nhân liên quan đến vi phạm trong công tác quản lý đất đai, điều hành chính quyền xã Bình Phú phải được xử lý đúng pháp luật

Ngọc Yến
.
.
.