Sai phạm khi thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp tại Cà Mau

Chủ Nhật, 29/04/2012, 10:07
Chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2008 – 2012 của tỉnh Cà Mau, tổng giá trị đầu tư cho bàn ghế là 60 tỷ đồng đã có nhiều sai phạm khi thực hiện.

Nguồn tin của PV Báo CAND cho biết ông Tô Quang Phúc – Phó Giám đốc Sở Tài chính, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành sáng cùng ngày đã ký văn bản kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra để làm rõ mức độ thiệt hại, xác định trách nhiệm… đối với Gói thầu số 3 do Công ty TNHH Gỗ mỹ nghệ Hố Nai (Cà Mau) trúng thầu, cung cấp.

Siêu thị của đơn vị trúng thầu Gói thầu số 3.

Theo tìm hiểu của PV, gói thầu số 3 Chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 1 (2008 - 2010) của tỉnh Cà Mau có nội dung mua sắm bàn ghế cho trường trung học cơ sở, được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau ký kết với Công ty TNHH Gỗ mỹ nghệ Hố Nai tại Hợp đồng số 25/HĐ-TB ngày 6/7/2009 (gọi tắt là Hợp đồng số 25) với số lượng 5.328 bộ (1 bàn, 2 ghế rời) với giá trị trúng thầu 6,050 tỷ đồng. Toàn bộ số bàn, ghế này được giao cho 8 phòng GD&ĐT huyện, TP Cà Mau để bố trí về các điểm trường.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT tại 4 huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Trần Văn Thời và Phú Tân, tổng số bàn, ghế mà các địa phương này được giao là 3.688 bộ. Sau khi bàn giao cho các điểm trường sử dụng không đạt yêu cầu, Công ty trúng thầu đã gia cố từ 1 đến 2 lần và nhà trường tự sửa chữa tạm sử dụng được 84%, ghế khoảng 32%. Tỷ lệ này tương đối khớp với kết quả kiểm tra thực tế của Tổ kiểm tra liên ngành tại 14 điểm trường (4 huyện kể trên) với 189 bộ và 22 bàn hư hỏng.

Tổ kiểm tra còn phát hiện chất lượng bàn ghế không đạt yêu cầu sử dụng và sai với cam kết thể hiện trong hợp đồng mà hai bên đã ký. Cụ thể, theo điều 2, điều 4 và điều 13 của Hợp đồng số 25, chân bàn, chân ghế và thanh kiềng chân ghế là gỗ nhóm 3 nhưng Công ty TNHH Gỗ mỹ nghệ Hố Nai đóng bằng gỗ tạp và gỗ tạp ghép chiếm khoảng 70%.

Tổ kiểm tra cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến chất lượng bàn, chế không đạt yêu cầu. Chẳng hạn như khi thiết kế bàn lại thiếu khung đỡ hộc bàn; quy cách hộc bàn không được thể hiện cụ thể trong Hợp đồng số 25 (vách bàn, ngăn bàn, đáy bàn); thiết kế thiếu kiềng chân. Chủng loại gỗ tại chân bàn, chân ghế và kiềng chân ghế lượng gỗ tạp chiếm khoảng 70%; kỹ thuật lắp ghép không đảm bảo tính bền chắc…

Do mức độ chênh lệch về giá, chất lượng giữa gỗ nhóm 3 và gỗ tạp khá lớn đã làm cho thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng nên Tổ kiểm tra cho rằng rất cần thiết phải lập đoàn thanh tra khẩn trương vào cuộc

Nằm trong chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2008 – 2012 của tỉnh Cà Mau, tổng giá trị đầu tư cho bàn ghế là 60 tỷ đồng. Theo Tổ kiểm tra, chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 1 của tỉnh Cà Mau có 3 gói thầu. Ngoài Gói thầu số 3, còn có Gói thầu số 1 (mua sắm bàn ghế mẫu giáo do DNTN Ngọc Khởi trúng thầu với 1.360 bộ bàn ghế giá trị 940,4 triệu đồng) và Gói thầu số 2 (mua sắm bàn ghế trường tiểu học do Liên doanh Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục 2 – Công ty Sách thiết bị trường học Đồng Nai trúng thầu với 6.280 bộ bàn ghế, tổng giá trị gần 7 tỷ đồng). Tổ đã kiểm tra 390 bộ bàn ghế thuộc hai gói thầu số 1 và 2 tại các địa phương nhưng không phát hiện có vấn đề về chất lượng.

Thái Bình
.
.
.