Sai phạm hơn 54 tỷ đồng trong dự án đầu tư
KTNN đã quyết định chuyển hồ sơ kiểm toán Dự án này cho cơ quan CSĐT để điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.
Theo kết quả kiểm toán Dự án Bắc Thăng Long - Vân Trì mới được KTNN công bố, ngoài phát hiện số tiền chi sai trên, KTNN còn phát hiện sai phạm trong việc nghiệm thu thanh toán khống khối lượng sàn tường ngăn tiểu phần nhà điều hành trạm biến áp thuộc gói thầu CP4 với số tiền trên 584 triệu đồng và hơn 1,8 triệu Yên.
Cũng liên quan đến dự án này, KTNN đã kiến nghị thu hồi một chiếc ôtô Toyota Camry V6-Grande của dự án hiện đang được Ban Quản lý dự án sử dụng sai quy định và hòan tất thủ tục trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định hiện hành.
KTNN cũng kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, kế toán, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, công tác lưu trữ hồ sơ đền bù, chấm dứt tình trạng đền bù đất đường mương, đất tập thể HTX thôn quản lý và xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.
Qua kiểm tra công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, KTNN còn phát hiện việc quản lý và sử dụng các khoản tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sai quy định, thiếu sự giám sát chặt chẽ, gây thiệt hại cho Nhà nước.
KTNN cũng phát hiện UBND TP Hà Nội hướng dẫn đền bù chưa đúng với quy định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính số tiền 7.388 triệu đồng. UBND TP cũng hướng dẫn các chính sách hỗ trợ chưa rõ ràng, chưa đúng với quy định của Chính phủ trong việc hỗ trợ chuyển nghề; mức hỗ trợ đặc biệt và thiếu nhất quán trong chính sách áp dụng.
KTNN còn phát hiện Ban Quản lý dự án và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Đông Anh chấp thuận đền bù 2.616 triệu đồng cho phần đất đường, mương (theo Điều 62 - Luật Đất đai năm 1993 là đất chuyên dùng) là đối tượng không được bồi thường hỗ trợ về đất.
Nghiêm trọng hơn, việc thanh toán tiền đền bù cho các đối tượng với số tiền đền bù đất tập thể cho các xã là 54.611 triệu đồng, Ban Quản lý dự án chuyển thẳng vào tài khoản tiền gửi của UBND xã và hạch toán theo dõi thu hộ, chi hộ là 36.193 triệu đồng; chuyển thẳng cho HTX thôn 18.418 triệu đồng, không đưa vào dự toán thu chi Ngân sách xã là thực hiện chưa đúng quy định của Chính phủ... Đặc biệt, trong công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán công trình, KTNN cũng phát hiện việc chi cho công tác tư vấn cao hơn so với hóa đơn hoặc không có hóa đơn theo quy định.
Ban Quản lý dự án chấp nhận thanh toán các chi phí không đúng chế độ và quy định của hợp đồng; còn để xảy ra tình trạng lập hồ sơ nghiệm thu, lập phiếu giá thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành cho các phần việc đang thi công dở dang chưa đủ điều kiện nghiệm thu, thanh toán tại gói thầu CP2.
Đánh giá hiệu quả của dự án, KTNN cho rằng, một số nội dung đầu tư của dự án sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào vận hành chậm phát huy hiệu quả, gây lãng phí vốn đầu tư, nhân dân thuộc vùng dự án chậm được hưởng lợi từ nguồn vốn đầu tư.
Cụ thể: Nhà máy cấp nước giai đoạn 1 với công suất 22.400m3/ngày đêm được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2005, nhưng theo báo cáo của đơn vị tiếp nhận khai thác là Công ty Kinh doanh nước sạch số 2, thì thực tế nhà máy mới cung cấp cho Khu công nghiệp Thăng Long khoảng 22,32% công suất.
Ngân sách của TP Hà Nội phải tiếp tục đầu tư hệ thống đường ống dẫn mới để cung cấp ngược lại cho nội thành Hà Nội sử dụng, nhằm tận dụng hết công suất giai đoạn I.
Nhà máy xử lý nước thải hoàn thành, bàn giao từ ngày 31/10/2005 cho Công ty Thoát nước Hà Nội, nhưng thực tế đến thời điểm kiểm toán, hệ thống cung cấp điện cho nhà máy vẫn chưa được xây dựng đồng bộ để vận hành, trong khi ngân sách Nhà nước vẫn phải gánh chịu khoản vay và trả lãi vay nước ngoài.
Cơ quan kiểm toán cũng đã kiến nghị xử lý về tài chính đối với Ban quản lý dự án số tiền giảm trừ quyết toán 35,5 tỷ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách 29,5 tỷ đồng. Đối với UBND các xã trên địa bàn triển khai dự án, KTNN cũng kiến nghị thu hồi số tiền hơn 45 tỷ đồng