Sách “vay mượn kiến thức” của Phó GS tiếp tục bị thu hồi

Thứ Hai, 19/04/2010, 18:06
Chiều nay (19/4), NXB Thống kê đã ra quyết định thu hồi toàn bộ giáo trình Nguyên lý bảo hiểm do PGS.TS Phan Thị Cúc làm chủ biên. Giáo trình này được xem là đã “vay mượn” từ giáo trình Nguyên lý thực hành bảo hiểm của ThS Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Bộ môn Bảo hiểm trường ĐH Kinh tế TP HCM.

Quyết định trên được ban hành ngay sau khi hàng loạt các giáo trình được nghi là do của PGS.TS Phan Thị Cúc “xào” là đạo lại của đồng nghiệp.

Theo NXB Thống kê, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Quảng cáo Hương Huy có trách nhiệm dừng phát hành và thu hồi cuốn sách “Giáo trình nguyên lý bảo hiểm” do PGS.TS Phan Thị Cúc làm chủ biên. Đồng thời, chi nhánh NXB Thống kê tại TP HCM có trách nhiệm phối hợp với công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Quảng cáo Hương Huy trong việc kiểm tra, lập biên bản thu hồi, đôn đốc thực hiện nghiêm túc quyết định trên.

Theo nguồn tin riêng của PV CAND Online, ngay trong sáng ngày mai (20/4), phía chi nhánh NXB Thống kê tại TP HCM sẽ bắt đầu thực hiện việc thu hồi theo quyết định trên.

Nghi án “xào và đạo” sách của PGS TS Phan Thị Cúc, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp đang dần được đưa ra ánh sáng. Dù trước đó, báo cáo trước Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, PGS.TS Cúc không thừa nhận việc mình “xào và đạo” giáo trình Tài chính quốc tế của GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp trường ĐH Kinh tế TP HCM.

Cũng trong buổi làm việc trước Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, PGS.TS Phan Thị Cúc đã đẩy toàn bộ trách nhiệm cho người học trò của mình. Tuy nhiên, PGS.TS Cúc có lẽ “quên” rồi những gì đã cam kết trước đó với đơn vị phát hành. PGS.TS Phan Thị Cúc đã từng khẳng định, là người chịu trách nhiệm chính trong nhóm chủ biên.

Và rằng, để có thể cho ra “lò” sản phẩm là cuốn Tài chính quốc tế của mình, PGS.TS Cúc cho biết, phải dùng rất nhiều tư liệu của nước ngoài, tham khảo, vận dụng vào thực tiễn giảng dạy gần 3 năm. Đồng thời, cũng cập nhật thêm “các điểm mới” và đưa vào giảng dạy ở trường.

Éo le thay, trong khi chờ đợi Tài chính quốc tế được xuất bản, PGS.TS Phan Thị Cúc cũng xuất bản song song giáo trình Tài chính công của mình. Trong ngần ấy thời gian, PGS.TS Cúc vừa ngâm cứu, vừa biên soạn và cập nhật để 2 cuốn sách Tài chính quốc tế và Tài chính công được xuất bản, rồi phát hành.

Tính đến thời điểm này, có 2 đầu sách do PGS.TS Phan Thị Cúc đứng tên chủ biên đã được các đơn vị NXB ra quyết định thu hồi

Đỗ Hưng
.
.
.