Rút kinh nghiệm vụ thủy điện A Vương xả lũ gây ngập lụt trên diện rộng phía hạ lưu

Chủ Nhật, 18/10/2009, 11:50
Ngày 16/10, Ban chỉ đạo PCLB TW đã cùng đại diện một số Bộ, ngành và các cơ quan liên quan tỉnh Quảng Nam, tổ chức cuộc họp để làm rõ việc xả lũ của Nhà máy Thủy điện A Vương trong thời gian bão số 9 đổ bộ vào miền Trung. Ông Trần Quang Hoài, Phó cục trưởng Cục Đê điều và PCLB TW chủ trì cuộc họp.

Đại diện Ban chỉ huy PCLB, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, đều khẳng định: Việc Thủy điện A Vương xả lũ trong 2 ngày 29 và 30/9 là nguyên nhân góp phần gây ngập lụt trên diện rộng và thiệt hại lớn tại các địa phương vùng hạ du thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn.

Nếu Thủy điện A Vương thực hiện xả nước sớm trước khi lũ về thì có thể đã không bị động và gây hậu quả xấu. Theo số liệu báo cáo của Công ty cổ phần Thủy điện A Vương, tổng lưu lượng xả của hồ từ 15h ngày 29/9 đến ngày 1/10 là 149.252.400m3, trong đó lưu lượng xả lớn nhất là 2.771m3/giây.

Các số liệu quan trắc của Trung tâm khí tượng thủy văn, mực nước tại các trạm thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn đều dâng mạnh do chịu tác động của việc xả lũ tại hồ A Vương. Nhiều đại diện cơ quan chức năng cho rằng, Công ty cổ phần Thủy điện A Vương cần phải có sự liên kết vận hành của các công trình thủy điện vùng thượng nguồn để ổn định và đảm bảo lưu lượng. Khi xả lũ phải có phương án và báo động cho nhân dân vùng hạ lưu biết để phòng chống lũ lụt có thể xảy ra…

Ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh: Công ty cổ phần Thủy điện A Vương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc xả lũ trong đợt bão số 9. Các phương án xả lũ phải được xây dựng cụ thể và trình chính quyền tỉnh Quảng Nam phê duyệt để chủ động đối phó trong mọi tình huống…

Long Vân
.
.
.