Rút kinh nghiệm vụ cháy tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 19/12/2008, 15:31
Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại khu vực phòng khách hạng C, lầu 1 ga đi trong nước Sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa ra thảo luận rút kinh nghiệm tại Hội nghị ngày 18/12 do Cục Cảnh sát PCCC và Cục Hàng không Việt Nam tổ chức.

>>Sân bay Tân Sơn Nhất thiệt hại 20 tỷ đồng vì vụ cháy

Vụ cháy xảy ra ngày 27/10/2008 này đã khiến toàn bộ 200m2 phòng khách hạng C mới thi công xong bị cháy hoàn toàn… Vụ cháy rất may không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến hầu hết các chuyến bay ngày 27/10 đều bị chậm giờ.

Nguyên nhân gây cháy cho đến nay được xác định là do chập đường điện nằm trên la phông dẫn đến máy lạnh của khu vực phòng khách hạng C mở rộng.

Tại hội nghị, đại diện Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã nêu ra những mặt yếu kém trong phòng cháy, chữa cháy của Sân bay, như việc các cơ sở kinh doanh phục vụ trong nhà ga có ký bản cam kết đảm bảo an toàn PCCC nhưng thực tế còn một số quầy chưa chấp hành, cụ thể ngoài giờ làm việc cầu dao Aptomat vẫn còn ở chế độ "ON"; việc tổ chức kiểm tra an toàn PCCC hằng ngày của Sân bay cũng chưa tốt.

Hệ thống thiết bị điện, dây dẫn điện, cáp tín hiệu được sử dụng với số lượng và công suất lớn, nhiều chủng loại, trong đó đáng lưu ý là hệ thống điện nhà ga quốc nội đã quá cũ, cải tạo nhiều lần, nhưng không đồng bộ.

Đặc biệt, hệ thống cấp nước chữa cháy bên trong, bên ngoài nhà ga quốc nội chưa đảm bảo yêu cầu chữa cháy ban đầu.

Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. HCM cho biết vụ cháy gây thiệt hại như vậy là do nhiều nguyên nhân không đáng có. Đó là việc thông tin báo cháy cho Sở Cảnh sát PCCC chậm.

Phân tích về khả năng của lực lượng chữa cháy tại chỗ, Đại tá Trần Thanh Châu cho biết, lực lượng PCCC chuyên trách của sân bay với 5 xe chữa cháy hiện đại, 37 cán bộ, chiến sĩ tuy đã được tập huấn theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) nhưng chưa luyện tập tình huống chữa cháy trong các công trình xây dựng tại sân bay, nên việc triển khai chữa cháy ban đầu lúng túng, vòi chữa cháy thiếu, không tiếp cận được gốc lửa, không ngăn được cháy lan ngay từ đầu…

Đại diện Tổng Công ty Hàng không miền Nam và Cảng vụ Hàng không miền Nam thừa nhận những nguyên nhân gây mất an toàn về PCCC này và cho biết đã và sẽ tiếp tục khắc phục theo đúng yêu cầu về an toàn PCCC

B.Tuấn
.
.
.