Rước họa vì xài bút làm trắng răng

Thứ Bảy, 19/12/2009, 16:30
Để tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và đánh bật mối sợ hãi khi bước vào các phòng nha để "tuốt" hàm răng úa màu, nhiều cư dân TP HCM đang đổ xô săn lùng "bút làm trắng răng". Trên blog cá nhân, một người hào hứng khoe vừa tậu được "cây bút thần" với niềm sung sướng vô hạn: "Nó giúp hàm răng xỉn màu bỗng chốc sáng lấp lánh với nụ cười óng ánh mà mình hằng ước mơ". Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi phát hiện bút làm trắng răng không phải là phép mầu như nhiều người lầm tưởng!

Những lời quảng cáo "có cánh"

Theo đường link hướng dẫn của bloger nọ, chúng tôi click vào một trang web có rao bán "bút làm trắng răng" và lập tức ngợp trước những ngôn từ thúc giục: "Hút thuốc lá, mảng bám thức ăn, vi khuẩn hoạt động lâu ngày sẽ khiến răng của bạn ngày một úa vàng mà các biện pháp lấy cao, tẩy trắng thông thường khó mà làm sạch. Nhưng với bút làm trắng răng, bạn sẽ nhìn thấy tác dụng ngay lập tức.

Từ một người mặc cảm với hàng tiền đạo lem luốc giờ đây bạn có thể cười rạng rỡ, tự tin vui chơi diễn đạt, thảo luận trước ánh mắt ghen tỵ của nhiều người bởi bạn đang sở hữu hàm răng ngà ngọc. Điều thú vị hơn ở chỗ bút làm trắng răng còn giúp nụ cười của bạn vẫn trắng tinh sau khi dùng qua các loại thực phẩm, nước uống có màu, đơn giản bởi chúng không thể bám vào răng được".

(Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ)

Tại một trang web khác cũng đang rao bán "bút thần kỳ làm trắng răng", khách ghé thăm tiếp tục bị choáng trước những lời quảng cáo có cánh: "Xem các bộ phim của Hollywood, bạn luôn thấy các minh tinh khi cười đều khoe hàm răng thiên thần nhưng sự thật không phải như vậy. Đó chính là đã sử dụng bút làm trắng răng cấp tốc. Sử dụng sản phẩm này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nụ cười sáng loáng như ngôi sao điện ảnh mà mình ưa thích".

Khách săn đến cháy hàng

Nhờ nắm bắt nhu cầu làm trắng răng cấp tốc của nhiều cư dân thành phố nhưng ngại tốn kém thời gian, tiền bạc, ngại đau và quan trọng nhất là nhờ đánh trúng tâm lý người mắc các chứng bệnh về răng "vào cơ sở nha khoa dễ bị lây các bệnh truyền nhiễm do dụng cụ y tế không được khử trùng kỹ" mà các cửa hàng online có rao bán bút làm trắng răng nhận được nhiều đơn đặt mua "bút thần".

Theo nội dung quảng cáo "Bút làm trắng răng giá phải chăng", chúng tôi gọi đến số điện thoại 0125672… hỏi địa chỉ giao dịch thì người bán là một phụ nữ cười khanh khách: "Đây là hàng độc quyền ở châu Âu, nó có mặt ở thị trường Việt Nam qua đường xách tay với số lượng có hạn". Cho biết giá của mỗi "cây bút thần kỳ" là 1.190.0000 đồng xong, chị nọ ra bộ tiếc nuối: "Muốn có hàng phải đặt trước kia. Hỏi ngang xương vầy làm gì có".

"Phôn" đến một số điện thoại khác cũng đang rao bán "bút làm trắng răng", đầu dây bên kia là giọng một thanh niên nói không ngơi nghỉ. Theo anh này, khoảng 2 tháng qua, trào lưu sử dụng bút làm trắng răng để có "nụ cười kim cương" và làm quà tặng bạn bè, người thân, người yêu, lãnh đạo, thuộc cấp… là mốt của nhiều người, nhiều giới. "Do hải quan bên mình kiểm tra hơi ngặt nên hàng về rất hạn chế, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng rất cao nên "bút ma thuật" luôn trong tình cảnh cháy hàng". Anh ta hứa hẹn cùng nhắc nhở: "4 ngày nữa hàng về em sẽ ưu tiên alô anh. Nhưng đến lúc đó giá hổng dừng lại ở triệu hai mà có thể tăng hơn đấy".   

Đừng tự chui đầu vào rọ!

Tại Trung tâm Nha khoa Vạn Thành, nhắc đến bút tẩy trắng răng, chị Đỗ Thị Loan nhà ở phường Đa Kao, quận 1, trong lúc chờ nha sĩ lấy cao răng, lắc đầu: "Nghe họ quảng cáo hay quá nên mình nhờ người mua giúp hai cây với giá gần ba triệu đồng nhưng xài chưa được tuần thì vứt bỏ bởi nó chẳng có tác dụng gì. Mỗi lần chải phải mất gần 20 phút nhưng do cái bút đã mềm lại yếu nên hàm răng mình đâu có trắng như họ rêu rao. Sau này qua tìm hiểu tôi mới biết để răng trắng như mơ, người ta phải cà mạnh cây bút bàn chải với nhiều kem là hóa chất có tác dụng tẩy trắng cực mạnh. Tôi cũng định làm theo nhưng được một số người quen ở nước ngoài cảnh báo trong tuýp kem đi kèm cây bút có hóa chất độc hại nên hổng dám liều".

Một phụ nữ tên Mai đang lúc chờ đợi, chia sẻ: "Bút tẩy trắng răng thực ra là màn "quăng bom" của đám con buôn. Chúng rêu rao rồi tạo màn kịch khan hiếm để thu hút niềm tin và dễ bề chém đẹp những người thiếu hiểu biết. Tôi cũng có mua cây bút ấy về nhưng chẳng sử dụng được đành vứt bỏ. Nghe nói ở nước ngoài họ cấm bán sản phẩm này nên con buôn tuồn về Việt Nam để kiếm lợi".

Xong công đoạn lấy cao răng cho chị Loan, bác sĩ nha khoa Huỳnh Thiết Quang tỏ ra rất ngạc nhiên trước thông tin cây bút làm trắng răng siêu hạng. Anh Quang khẳng định "Đó là màn quảng cáo vô cùng lố bịch" và giải thích: "Với những người có răng ố vàng do hút thuốc lá, uống trà thì khả năng làm trắng răng là trong tầm tay của ngành Nha khoa bởi những vết úa màu ấy chỉ bám ở mảng ngoài. Nhưng với những người do lúc còn nhỏ uống trụ sinh, âm bi quá nhiều thì răng úa vàng từ chân răng đến lõi nên không thể nào tẩy trắng được. Do đó nói bút tẩy trắng răng có tính tăng tẩy trắng siêu hạng là vô căn cứ. Mọi người cần cẩn trọng trước những thông tin quá lố, chưa được kiểm chứng bởi cơ quan y tế Việt Nam. Đừng quá cả tin để rồi không chỉ lâm cảnh mất tiền mà còn ôm thêm bệnh tật"

Thành Dũng
.
.
.