Hàng tạ tiêu lép trộn hóa chất biến thành... chất lượng cao

Thứ Ba, 07/03/2017, 14:32
Hàng tạ tiêu trộn các loại tinh bột màu vàng, trắng và đỏ sẫm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nấu trong hai chiếc nồi lớn thành một loại dung dịch đặc sệt có màu đen nhạt...

Sáng 7-3, Công an huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), đã gửi các mẫu vật đi phân tích, giám định làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa chất trong sản xuất, chế biến thực phẩm của hộ kinh doanh nông sản tại xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập.

Ông Lệ và bà Cúc đang trộn hợp chất vừa nấu xong vào đống hạt tiêu lép để trộn đều cho kết dính vào hạt tiêu

Trước đó, vào lúc 6h30 ngày 4-3, tổ công tác của Công an huyện Bù Gia Mập phối hợp Công an xã Đa Kia bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính tại hộ kinh doanh thu mua nông sản thuộc thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập do bà Dư Thị Toàn (34 tuổi) làm chủ.

Tại khu vực phía sau nhà, lực lượng Công an bắt quả tang ông Lê Đình Lệ (43 tuổi, chồng bà Toàn) và bà Nguyễn Thị Cúc (46 tuổi, người làm thuê, ngụ thôn 5, xã Đa Kia) đang trộn các loại tinh bột màu vàng, trắng và đỏ sẫm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nấu trong hai chiếc nồi lớn thành một loại dung dịch đặc sệt có màu đen nhạt, trộn chung vào đống hạt tiêu lép. Sau đó, đảo đều và đem phơi nắng để biến những đống hạt tiêu lép thành những hạt tiêu chắc, có màu đen hơn.

Các tạp chất được trộn chung và nấu chín
Kho chứa tạp chất để pha trộn

Khai nhận với lực lượng chức năng, ông Lệ và bà Cúc đã dùng tinh bột bắp và tinh bột gạo nếp nấu thành hợp chất dẻo. Tiếp đó, họ bỏ thêm tinh bột màu đỏ sẫm (không rõ xuất xứ và thành phần) để trộn chung với hạt tiêu lép nhằm tạo ra sản phẩm mới là hạt tiêu chắc, có trọng lượng nặng hơn và màu sắc đen hơn.

Còn bà Toàn hàng ngày cho nhân công pha trộn trên 3 tạ hạt tiêu lép với tạp chất để tạo ra trên 3,6 tạ tiêu chắc và bán với giá thành cao hơn. Mỗi tạ tiêu lép, sau khi “ra lò” sẽ kiếm lời thêm khoảng 900.000 đồng.

Sản phẩm hạt tiêu chắc đã trộn xong
Tang vật bị tạm giữ để phục vụ xác minh, xử lý
Lực lượng Công an làm việc với chủ hộ kinh doanh Dư Thị Toàn và chồng Lê Đình Lệ

Cũng theo bà Toàn, những sản phẩm hạt tiêu do gia đình bà làm ra chủ yếu bán cho các thương lái, rồi đem tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn tỉnh để làm thực phẩm cho người tiêu dùng. Qua khám xét, tổ công tác đã phát hiện một nhà kho chứa nguyên liệu gồm nhiều bao có chứa chất tinh bột màu vàng. Ông Lê Đình Lệ thừa nhận số tinh bột này thường dùng  cho việc pha trộn với hạt tiêu của hộ gia đình ông.

Ngay sau đó, lực lượng Công an đã tạm giữ 500kg tinh bột màu vàng, 15kg tinh bột màu trắng và 1 hộp tinh bột màu đỏ sẫm để trưng cầu phân tích giám định thành phần cấu tạo. Đồng thời, tạm giữ 676kg hạt tiêu đã trộn tạp chất và 446kg hạt tiêu khô để tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

M.Thùy-T.Thành
.
.
.