Rộ phong trào tự làm bánh Trung thu

Chủ Nhật, 24/08/2014, 09:21
Năm nay, thay vì tìm mua các loại bánh trung thu của các thương hiệu có sẵn trên thị trường, nhiều chị em phụ nữ đã tự mình làm bánh với quảng cáo “bánh không dùng chất bảo quản” và bán cho bạn bè, người thân với giá rẻ hơn nhiều so với thị trường. Đây đang trở thành một trào lưu khá phổ biến và thịnh hành trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Cách đây khoảng nửa tháng, khi bánh Trung thu bắt đầu vào vụ tiêu thụ cũng là lúc trên các trang web xuất hiện rất nhiều mẩu quảng cáo về các loại bánh Trung thu tự làm “giá rẻ đảm bảo an toàn cho người sử dụng”. Nhiều quảng cáo bánh tự làm chỉ có hạn sử dụng là 3 ngày vì “không dùng chất bảo quản”. Là người chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chế biến sẵn qua mạng, mùa Tết Trung thu, chị Thanh Hà, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tranh thủ nhận làm các loại bánh dẻo, bánh nướng để bán cho bạn bè.

Chị Hà cho biết: Những người đặt bánh của mình đều là bạn bè nên mình phải ưu tiên chất lượng cũng như giá. Điều quan trọng hơn nữa là bánh Trung thu do chị Hà sản xuất không chứa chất bảo quản nên thời gian sử dụng chỉ kéo dài từ 3-4 ngày. Nói về nguyên liệu làm bánh, chị Hà cho hay chị đều tự tay đong gạo nếp để ngâm rồi rang, xay cũng như tự chế biến nhân như đậu xanh, hạt sen, đậu đỏ… chứ không mua bất kỳ loại bột, nhân nào bán trôi nổi bên ngoài. Nhân bánh đậu xanh, hạt sen… đều do chị Hà nghiền nhuyễn và xào. Mỗi chiếc bánh dẻo, bánh nướng do chị Hà sản xuất có giá từ 35.000-65.000 đồng/chiếc tùy kích thước. “Mình sẽ tập hợp các đơn hàng rồi làm nên không bao giờ lo bị ế, không sợ bánh cũ”, chị Hà đảm bảo.

Người tiêu dùng lo ngại bánh Trung thu tự làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Đáp ứng nhu cầu tự làm bánh Trung thu đang nở rộ hiện nay, nhiều cửa hàng cung cấp các loại nguyên liệu làm bánh cũng rất phong phú và phát triển không kém. Từ các loại khuôn làm bánh dẻo, bánh nướng bằng nhựa có hình hoa văn, các con vật khá phong phú cho đến các khuôn bằng gỗ. Tuy nhiên, những loại khuôn này thì không có bất kỳ thông tin nào đi kèm về độ an toàn hay có độc hại gì hay không. Nguyên liệu làm bánh như vỏ bánh, nhân bánh bán ở chợ Đồng Xuân cung cấp cho các bà nội trợ tự làm bánh hiện đang được bán rất nhiều và siêu rẻ. Ai dám đảm bảo ATTP cho nguyên liệu này khi nó được bán lẫn lộn với nhiều thứ khác, để dưới nền đất.

Theo BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia thì nếu bánh Trung thu tự làm từ nguyên liệu không đảm bảo an toàn chất lượng, quy trình làm bánh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì bánh cũng không an toàn cho người sử dụng. Để đảm bảo thì người làm bánh cần chọn lựa nguyên liệu đầu vào an toàn, tốt nhất là tự làm nguyên liệu.

Hương Hằng
.
.
.