Ráo riết tìm nguyên nhân voi chết ở huyện Ea Súp

Thứ Ba, 23/06/2009, 18:57
CSHS tỉnh Đắk Lắk đang tập trung rà soát tại địa phương các nhóm đối tượng khả nghi, những nhóm săn bắn thú rừng trên địa bàn. “Phải là một xạ thủ chuyên nghiệp mới hạ thủ được voi khi bắn trực tiếp vào đỉnh đầu, hoặc 2 mang tai”, một CSHS nói.
>> Truy tìm kẻ sát hại dã man một con voi

Như Báo CAND đã đưa tin ngày 11/6, anh Y Dung và 2 người khác ở buôn Ba Na, xã Ia Lơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đi bắt ếch ở trong rừng đã phát hiện một con voi đực chết ở tiểu khu 160, phân trường 3 thuộc Công ty Lâm nghiệp Ea H'Mơ quản lý. Đầu và đuôi con voi đã bị cắt mất, xác voi bị thối rữa và phân huỷ. Cho đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa xác định được con voi chết do bị sát hại, hay chết do bệnh lý.

Ngày 11/6, Công an xã Ia Lơi phát hiện người dân ở buôn Ba Na có thịt voi để ăn. Công an xã Ia Lơi cấp báo cho Công an huyện Ea Súp. Lúc 8h30' ngày 12/6, Hội đồng khám nghiệm bao gồm: Phòng PC14, PC15, PC21 thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk, VKS tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp, UBND xã Ia Lơi và Lâm trường Ea H'Mơ tiến hành khám nghiệm hiện trường nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến voi chết. Hội đồng khám nghiệm (HĐKN) xác định con voi chết là một con voi rừng giống đực có ngà...voi chết cách đây ít nhất 7 ngày;  HĐKN vẫn chưa xác định được voi chết do bệnh lý hay bị sát hại.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đích thân Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, Đại tá Đoàn Đình Hón trực tiếp chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của con voi.

 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) là lực lượng chính phối hợp với Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát môi trường và Phòng Kỹ thuật hình sự, cùng với Công an huyện Ea Súp tiến hành điều tra. Giả thiết đầu tiên được đặt ra là con voi bị bệnh đi đến địa điểm trên đuối sức nằm gục xuống mà chết.

Theo anh Khăm Phết Lào - con trai của "vua voi" Ama Kông, voi nhà cũng như voi rừng khi bị bệnh biết mình sắp chết, nó tự bỏ đi kiếm một nơi thật kín đáo để chết; không ai tìm kiếm được nơi nó chết.

Giả thiết thứ 2 có tính thuyết phục nhất, đó là con voi bị sát hại. Thượng tá Trần Thanh Chương Trưởng phòng PC14 cho biết: “Chỉ có vũ khí quân dụng như AK, CKC… mới bắn chết được voi. Và phải là một xạ thủ chuyên nghiệp mới hạ thủ được voi khi bắn trực tiếp vào đỉnh đầu, hoặc 2 mang tai. Trong khi tại hiện trường, chúng tôi đã cố gắng rà soát kỹ nhưng cũng không tìm kiếm được vỏ đạn nào”.

“Hiện tại, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi tập trung rà soát tại địa phương các nhóm đối tượng khả nghi, những nhóm săn bắn thú rừng và các đơn vị được quyền sử dụng vũ khí quân dụng đóng chân trên địa bàn; đồng thời phát động phong trào tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân”.

Ngày 17 và 18/6, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành khám nghiệm lại hiện trường lần thứ 2, Công an mang cả máy rà để phát hiện xem có vỏ đạn ở xung quanh hiện trường hay không?

Gia Bảo
.
.
.