Rác thải y tế của BV Lao và Bệnh phổi TW bị... bán trộm

Thứ Năm, 08/05/2008, 11:05
Khoảng 18h ngày 6/5, một người phụ nữ lớn tuổi xuất hiện tại cổng phụ Nhà tang lễ của Bệnh viện Lao và Bệnh phổ Trung ương. Chỉ vài phút sau, từ phía bên kia tường rào, 7 chiếc túi nilon màu vàng được ném ra vèo vèo. Trong lúc người phụ nữ cho vào một bao tải dứa lớn thì tổ công tác của Công an phường Vĩnh Phúc ập tới bắt quả tang...

Đầu tháng 5/2008, một số hộ dân đã phản ánh với Thiếu tá Lã Mạnh Hùng, CSKV phụ trách khu dân cư số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình về một hiện tượng đáng nghi vấn xảy ra tại khu vực Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương.

Cứ đều đặn 2 ngày một lần, có một phụ nữ đến chờ sẵn ở cổng phụ nhà tang lễ của bệnh viện để thu mua rác thải y tế. Lập tức, lãnh đạo phường đã cử một tổ công tác xuống địa điểm vẫn xảy ra sự việc đó để phục kích bắt quả tang.

Khoảng 18h ngày 6/5, từ điểm mật phục, các cán bộ, chiến sỹ Công an phường Vĩnh Phúc phát hiện một người phụ nữ lớn tuổi xuất hiện. Chỉ vài phút sau, từ phía bên kia tường rào, có 7 chiếc túi nilon màu vàng được ném ra vèo vèo. Trong lúc người phụ nữ này thu gọn lại rồi cho vào một bao tải dứa cỡ lớn thì tổ công tác ập vào bắt quả tang.

Người này khai tên là Nguyễn Thị Hôm, 58 tuổi, trú tại xã Xuân Đãi (Xuân Trường, Nam Định), hiện ở tại khu thu gom phế liệu ở dốc Khăn Quàng Đỏ, quận Ba Đình. Bà đã 6 lần mua trót lọt rác thải y tế của bệnh viện này với hình thức ném "hàng" qua bờ rào. Giá của mỗi lần thu mua phụ thuộc vào số lượng của nó, nếu ít hàng thì bà chỉ trả 15.000 đồng, còn nhiều như hôm bị bắt quả tang (7 túi nilon, khoảng 10kg) sẽ có giá 40.000 đồng.

Chiều 7/5, tại trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc đã diễn ra cuộc họp giữa các đơn vị gồm: đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội; đại diện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương cùng Công an phường Vĩnh Phúc để làm rõ sự việc.

Đại diện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương (TW) có ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Tổ chức và bà Trần Minh Tâm, Trưởng ban Nhiễm khuẩn Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TW cho biết: Quy trình thu gom và xử lý rác thải y tế của bệnh viện được thực hiện rất quy củ. Hằng ngày người thu gom sẽ mang rác thải rắn về lò đốt của bệnh viện. Số rác này nếu đủ 80kg sẽ được đốt ngay, nếu quá ít thì chờ đến hôm sau sẽ xử lý.

Việc đốt rác được diễn ra từ 15h đến 17h hằng ngày. Sau khi đốt xong, người thu gom sẽ lấy tro bỏ vào thùng chất thải sinh hoạt. Bắt đầu từ tháng 3/2008 trở lại đây, lãnh đạo bệnh viện giao việc thu gom rác thải y tế trong bệnh viện cho anh Trần Viết Đảm và anh Lê Xuân Hiền, là cán bộ hợp đồng của bệnh viện.

Nhưng từ ngày 8/4 đến nay, anh Đảm bị ốm phải nằm viện, nên toàn bộ việc thu gom rác thải và xử lý rác đều do một mình anh Hiền đảm nhiệm. Và cũng bắt đầu từ đó xảy ra hiện tượng rác thải của bệnh viện được tuồn ra ngoài bán cho những người thu mua đồng nát như sự phản ánh của người dân.

Phía bệnh viện cũng thừa nhận sự lỏng lẻo trong khâu quản lý. Bởi từ khâu thu gom cho đến khâu cho rác vào lò đốt, chẳng có ai tham gia ngoại trừ chính người thu gom là anh Lê Xuân Hiền.

Anh Lê Xuân Hiền cũng đã nhận khuyết điểm của mình. Anh này cho rằng, sau khi thu gom rác, anh để ở sân bệnh viện và… đi chơi thể thao. Những lúc đó, anh để mặc cho một số người mua đồng nát vào… bới để lấy đồ.

Thanh tra Bộ Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những lô rác thải nói trên, đồng thời cho tiêu hủy toàn bộ để tránh ô nhiễm môi trường

H.Giang - A.Hiếu
.
.
.