Ra mắt Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

Thứ Năm, 12/10/2006, 08:05

Sắp tới, Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sẽ tiến hành trao đổi trực tuyến về Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, tổ chức tập huấn về các luật này nhằm nâng cao năng lực cho những cán bộ công chức trực tiếp triển khai.

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc làm tổ trưởng đã chính thức ra mắt và họp phiên đầu tiên bàn về nội dung, chương trình hoạt động tại Hà Nội.

Theo đó, Tổ công tác này sẽ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Hoạt động của Tổ công tác nhằm góp phần thực hiện đầy đủ, nhất quán và kịp thời các quy định  của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh ở nước ta.

Công việc cụ thể của Tổ công tác là theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp. Trong đó có việc tham gia soạn thảo đầy đủ các quy định hướng dẫn thi hành, nhất là các quy định hướng dẫn thống nhất về hình thức và nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thẩm tra đầu tư…

Tập hợp, phân tích những vấn đề vướng mắc của người đầu tư, doanh nghiệp, của cơ quan nhà nước trực tiếp chịu trách nhiệm thi hành luật; trên cơ sở đó, hướng dẫn thực hiện hoặc báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp để thực hiện. Đồng thời, Tổ có nhiệm vụ tổng kết những điển hình tiên tiến và kinh nghiệm tốt, phát hiện những việc làm không kịp thời, những hành vi vi phạm và trái với quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp cùng các nghị định hướng dẫn 2 luật này và báo cáo lên Thủ tướng xem xét, xử lý.

Tổ công tác sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội và hội doanh nghiệp rà soát các quy định về giấy phép kinh doanh và các điều kiện kinh doanh khác. Từ đó, kiến nghị việc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp hoặc không còn cần thiết, thậm chí trái với Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, các quy định có nội dung chưa đầy đủ, chưa rõ ràng và cụ thể, chưa hợp lý và chưa dự đoán trước được; chuyển đổi giấy phép sang các hình thức quản lý không bằng giấy phép thích hợp và hiệu quả hơn; ban hành các quy định mới về điều kiện kinh doanh, nếu xét thầy cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Tổ công tác có quyền yêu cầu các Bộ, UBND các cấp thông tin về tình hình thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành luật trong phạm vi ngành và địa phương; trao đổi với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các bên có liên quan khác về thực hiện luật và văn bản hướng dẫn thi hành.

Sắp tới, Tổ công tác sẽ tiến hành trao đổi trực tuyến về Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, tổ chức tập huấn về các luật này nhằm nâng cao năng lực cho những cán bộ công chức trực tiếp triển khai thực hiện luật và các quy định có liên quan ở các cấp chính quyền địa phương

PV
.
.
.