Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Nam:

Quyết liệt xử lý xe ôtô nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu

Thứ Ba, 25/03/2014, 07:44
Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, để phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trên các tuyến, địa bàn giao thông trọng điểm trong toàn tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông 24/24 giờ, thường xuyên hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

So với cùng kỳ năm ngoái, từ đầu năm 2014 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gia tăng cả ba mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Phóng viên Báo CAND đã có mặt tại tỉnh Quảng Nam để ghi nhận thực tế về tình hình trật tự giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Quốc lộ 1A chạy qua địa phận tỉnh Quảng Nam luôn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là xe ôtô khách, ôtô tải và môtô. Cũng vì lưu lượng xe quá lớn nên tuyến quốc lộ này luôn phải chịu áp lực về trật tự giao thông.

Nửa ngày cùng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A, nhìn những chiếc xe ôtô chở khách lao vun vút trên đường với tốc độ vượt mức quy định, lúc vượt bên trái, khi lại vượt bên phải, rồi bất ngờ tạt vào lề đường, dừng xe không đúng nơi quy định để đón khách thì chúng tôi đã hiểu vì sao nguy cơ tiềm ẩn TNGT luôn rình rập những người tham gia giao thông.

Trong số các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nổi lên là loại xe chở khách 16 chỗ, hiệu Ford Transit. Dù đây là xe 16 chỗ, nhưng trong quá trình chở khách, hầu hết các lái, phụ xe đều vi phạm khi không chấp hành chở đúng số người quy định. Nguy hiểm hơn, nhiều xe vừa chở quá số người quy định, vừa phóng nhanh, vượt ẩu, thường xuyên vi phạm tốc độ.

Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra, xử lý xe ôtô chở khách vi phạm Luật Giao thông.

Trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần xử phạt đối với người điều khiển phương tiện về lỗi chở quá số người và chạy quá tốc độ quy định. Thế nhưng, có vẻ như những người điều khiển ôtô khách vẫn không để tâm tới việc bị xử phạt mà tiếp tục vi phạm hai lỗi cố hữu trên.

Điển hình như vào lúc 17h15’ ngày 14/3, tại km993 quốc lộ 1A, tỉnh Quảng Nam, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện xe lập biên bản xử lý ôtô loại 16 chỗ ngồi, hiệu Ford Transit, BKS 43S-2809, do Hồ Phước Việt, trú tại Đà Nẵng điều khiển lưu hành hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng, chở quá số người quy định 27/16 người. Chiều 23/3, tại Km 965 quốc lộ 1A, tỉnh Quảng Nam, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện, lập biên bản xử lý ôtô loại 16 chỗ ngồi, hiệu Ford Transit, BKS 43B-008.25, do Trần Văn Cầu, trú tại Đà Nẵng, điều khiển lưu hành hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng, chở quá số người quy định 23/16 người…

Trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ cùng Tổ tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, Trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng Đội CSGT, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Đội CSGT đã xử lý 307 xe ôtô 16 chỗ, hiệu Ford Transit, vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ với vi phạm 307 lỗi, trong đó lỗi chở quá số người quy định là nhiều nhất với 148 trường hợp.

“Tài xế xe chở khách hoàn toàn nhận thức được việc chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ nguy hiểm, vượt ẩu sẽ gây nguy hiểm cho chính họ cũng như những người tham gia giao thông khác. Thế nhưng, vì mục đích lợi nhuận và coi thường Luật Giao thông đường bộ mà thời gian qua, nhiều lái xe ôtô khách vẫn thường xuyên tái diễn một số lỗi vi phạm cố hữu. Điều này là rất nguy hiểm bởi xe chở quá số người đã không đảm bảo an toàn, cộng với việc không làm chủ được tốc độ khi chạy suốt quãng đường dài có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào”, Trung tá Hồng nhấn mạnh.   

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, để phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trên các tuyến, địa bàn giao thông trọng điểm trong toàn tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông 24/24 giờ, thường xuyên hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

“Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm vi phạm; xử lý các điểm đen về giao thông, phối hợp với lực lượng Công an xã kiểm soát giao thông nông thôn; siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, trước hết là ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container, kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu, bia, áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu TNGT trên toàn tỉnh”, Thượng tá Chỉ cho biết.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 52 vụ TNGT đường bộ, làm chết 34 người, bị thương 54 người. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đường bộ tăng 13 vụ, tăng 13 người chết, tăng 18 người bị thương. Va chạm giao thông đường bộ cũng xảy ra 18 vụ, làm bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 6 vụ, tăng 16 người bị thương. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm liên quan đến ôtô khách, ôtô tải, ôtô kéo rơ-moóc, ôtô con và môtô.

Nguyễn Hưng
.
.
.