Quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở: Chỉ cần một giấy

Thứ Tư, 28/09/2005, 06:46
"Tâm điểm" phiên thảo luận dự án Luật Nhà ở trong phiên họp UBTV Quốc hội thứ 33, sáng 27/9 xoay quanh vấn đề "nóng": Quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở "gói" trong một giấy chứng nhận hay phải hai giấy chứng nhận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An khẳng định, đây là vấn đề dư luận rất bức xúc, nhất thiết phải được đơn giản hoá, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, thực hiện theo hướng có lợi nhất cho người dân trong cấp, chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở. Theo đó, xu hướng được đa số thành viên UBTV Quốc hội tán thành là: Đối với khu vực đô thị, trường hợp nhà ở và đất ở cùng một chủ và đối với nhà chung cư thì cấp chung một giấy là "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở".

Trường hợp nhà ở và đất ở thuộc nhiều chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì chỉ cấp "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở". Đối với khu vực nông thôn, nếu người dân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì chính quyền làm thủ tục cấp cho họ… Tuy nhiên, ngay tại phiên thảo luận, một số thành viên UBTV Quốc hội đề nghị không nên phân biệt giữa đô thị và nông thôn mà cần thống nhất cấp một mẫu giấy chung. Mẫu giấy này gồm hai nội dung: quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở, căn cứ vào đó, người dân tuỳ thực tế của mình để đề nghị cơ quan chức năng xác nhận, cấp giấy.

Nhà ở công vụ cho các đối tượng, trong đó có sĩ quan chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang được điều động, phục vụ theo yêu cầu quốc phòng, an ninh được quy định trong dự thảo luật, tuy nhiên tính khả thi chưa rõ khi chính sách phát triển nhà ở công vụ vẫn chỉ quy định khá chung chung

Đ.T.
.
.
.