Quy định có sổ đỏ mới được cấp phép xây dựng "làm khó" người dân

Thứ Tư, 19/12/2007, 09:01

Theo quy định mới của TP Hà Nội, từ 1/1/2008, người dân phải có sổ đỏ mới được cấp phép xây dựng, cải tạo nhà ở. Nếu đúng theo quy định này thì người dân chỉ còn cách “dũng cảm” xây nhà không phép, trái phép nếu không muốn ăn ở tạm bợ trong những ngôi nhà lụp xụp, rách nát... và chờ đến ngày được cấp sổ đỏ.

Thông tin về quy định mới của TP đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng vì nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở trong dân rất lớn nhưng có rất nhiều trường hợp không đủ điều kiện để làm sổ đỏ.

Quyết định này cũng khiến UBND các phường, xã lo ngại, công tác quản lý sẽ càng phức tạp. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang tập hợp các ý kiến để đề xuất lên UBND thành phố điều chỉnh lại Quyết định này.

Trong Quyết định số 79/2007/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội, người dân muốn được CPXD phải có một trong 12 loại giấy tờ liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, nếu không có sổ đỏ, các trường hợp còn lại đều chỉ được xét cấp GPXD đến hết ngày 31/12/2007.

Từ 1/1/2008, việc sử dụng đất phải có GCN quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 84/CP mới được xét cấp giấy phép xây dựng. Xét về nguyên tắc, Quyết định này phù hợp với những điều quy định của Nghị định 84/CP. Nhưng với thực tế ở Hà Nội, nếu áp dụng quyết định này, sẽ có hàng trăm nghìn người dân không thể xây dựng, cải tạo được nhà của mình.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn hơn 65.000 trường hợp được nhận sổ đỏ nhưng chưa đến lấy. Có rất nhiều lý do người dân không muốn đến nhận sổ đỏ như phí trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng tăng cao, người dân không có khả năng nộp.

Ngoài ra, toàn thành phố có 27.000 trường hợp không thể cấp được sổ đỏ như nằm trong hành lang thoát lũ sông Hồng, sử dụng đất tái định cư, đất dự án, đất trong vùng quy hoạch, nhà tự quản, nhà cấp 4…

Nếu theo đúng quy định mới của thành phố, nếu không "dũng cảm" xây nhà không phép, trái phép (đang là vấn đề nhức nhối trong quản lý đô thị Hà Nội), các hộ dân chỉ còn cách là ăn ở tạm bợ trong những ngôi nhà lụp xụp, rách nát... và chờ đến ngày được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức, phường Nam Đồng (quận Đống Đa) bức xúc: "Đây là một quyết định khá vội vàng và có nhiều điểm bất hợp lý. Theo quy định trên, kể từ 1/1/2008, việc sử dụng đất phải có GCN quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 84/CP mới được xét cấp GPXD. Tuy nhiên, chúng tôi tra mỏi mắt trong Nghị định 84/CP (Quy định bổ sung về việc cấp GCN, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai) cũng không tìm thấy điểm nào nói về việc phải có sổ đỏ mới được CPXD. Gia đình tôi đã ở trên đất này từ lâu, không có tranh chấp nhưng hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể làm sổ đỏ. Nay nhà cửa dột nát, muốn cải tạo cũng không được".

Không khả thi là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Tuấn - cán bộ Thanh tra xây dựng phường Phương Liên (quận Đống Đa) đối với Quyết định 79/2007/QĐ-UB. Ông Tuấn thắc mắc, quyết định này chỉ hợp lý khi Hà Nội đã tập trung hoàn tất việc cấp sổ đỏ nhưng thực tế thì toàn thành phố mới chỉ hoàn thành cấp được 60 -65% số hộ. Còn lại rất nhiều trường hợp vẫn còn đang vướng quy hoạch, đang tranh chấp, hoặc đang… thiếu tiền nộp nghĩa vụ tài chính để làm sổ đỏ nên đương sự không kê khai hồ sơ.

"Thực hiện chỉ đạo của thành phố, vừa qua, chúng tôi đã "vắt chân lên cổ" cũng mới cấp GCN được khoảng 3.000 trên tổng số 4.000 trường hợp. Sổ đỏ và GPXD là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Một là để chứng nhận quyền sử dụng đất đai, còn tài sản trên đất lại là một chuyện khác. Từ trước tới nay, người dân vẫn có quyền được xây dựng, miễn là không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch. Với quy định này, chính quyền địa phương rất khó giải thích với dân!" - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm băn khoăn: "Với huyện ngoại thành như Từ Liêm, nếu áp dụng quy định này sẽ tương đối khó khăn, thậm chí là bế tắc. Về nguyên tắc thì không sai nhưng thực tế trên địa bàn với nhu cầu người dân, chưa thể cấp hết sổ đỏ được. Do đó, theo tôi, nếu có áp dụng quy định phải có sổ đỏ mới được CPXD thì cần phải xem xét mở ngoặc với một số trường hợp khác như có khả năng cấp sổ đỏ nhưng hiện chưa cấp được cho người dân thì vẫn CPXD. Tuy nhiên, cán bộ nhận thụ lý hồ sơ CPXD phải kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường để giám định rằng, đất đó có thể cấp sổ đỏ thì mới được việc cho người dân. Nếu cứ đợi sổ đỏ, chắc chắn không đáp ứng được yêu cầu của dân".

Trước những vướng mắc, bất cập trong việc quy đinh mới về cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội đang tập hợp những kiến nghị xung quanh các điểm bất hợp lý trong quá trình thực hiện Quyết định này để đề xuất thành phố kịp thời điều chỉnh

Chi Linh
.
.
.