Quy Nhơn, Bình Định: Thả lưới, đăng đáy tàu, thuyền bị đe dọa

Thứ Tư, 04/03/2009, 08:27
Hiện nay, trên luồng Cảng Quy Nhơn, tình trạng ngư dân thả lưới và cắm đăng đáy khai thác thủy sản có chiều hướng gia tăng và diễn ra phức tạp. Việc làm này không những gây nguy hiểm cho các con tàu ra vào Cảng mà còn ảnh hưởng đến chính tính mạng của những ngư dân. Ngoài ra việc đăng đáy, thả lưới còn ảnh hưởng đến hoạt động của một Cảng biển có quy mô trong cả nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ của bộ phận an toàn hàng hải Cảng vụ Quy Nhơn thì hàng ngày trên luồng Cảng Quy Nhơn có hơn 30 ngư dân thả lưới và đăng đáy đến lúc cao điểm có gần 40 người, mỗi người có từ 2 đến 3 lưới.

Trong khi đó, mỗi ngày tại Cảng Quy Nhơn có hơn chục lượt tàu thuyền trong và ngoài nước có trọng tải hàng vạn tấn ra vào Cảng. Đặc thù của luồng cảng Quy Nhơn là luồng ra vào cảng hẹp chỉ đủ để một con tàu dài hơn trăm mét xoay trở khi vào, ra Cảng.

Thế nhưng ở đường luồng này nhìn đâu cũng thấy những chiếc phao thả trôi nổi, lập lờ theo dòng nước xiết, dưới những cái phao này là lưới. Nguy hiểm đến từ những lưới đánh cá được ngư dân thả dày đặc dưới dòng nước bên dưới những chiếc phao.

Nếu chẳng may chân vịt của con tàu vướng vào những tấm lưới trên thì dễ dẫn đến nguy cơ mất điều khiển, mất phương hướng, khó tránh khỏi hiểm họa khó lường về tài sản, tính mạng của con người và tác động lớn đối với môi trường biển. Mặt khác, một số ngư dân còn đóng cọc lớn để đăng đáy, những cây cọc này có thể chọc thủng mạn tàu.

Theo ông Liễu Minh Hoài - Phó phòng An toàn hàng hải Cảng vụ Quy Nhơn thì mối nguy hiểm này luôn rình rập đối với các con tàu: "Do việc làm này có thu nhập nên người dân cố tình vi phạm. Dụng cụ của họ nào là thúng, nào là phao, cọc, lưới thì không thể nào tàu có thể lưu thông được. Nếu không được kiểm tra kỹ, tàu sẽ gặp nguy hiểm. Nhiều lần những con tàu tải trọng lớn đã không thể ra vào Cảng vì hàng chục ngư dân cứ thả lưới mặc cho tàu báo hiệu sẽ xuất bến".

Vì sự an toàn cho những chiếc tàu và cho những ngư dân đang thả lưới, làm đăng đáy ngay trên luồng Cảng nên Cảng vụ Quy Nhơn phải hoãn lại giờ xuất bến và chờ đợi sự trợ giúp từ các lực lượng chức năng vì Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn không có thẩm quyền trong việc cưỡng chế, giải tỏa.   

Thực tế, từ nhiều năm nay, Lực lượng CSGT đường thủy Công an Bình Định phối hợp với bộ phận An toàn hàng hải Cảng vụ Quy Nhơn tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát trên luồng cảng. Khi lực lượng này có mặt ngay lập tức các ngư dân nhanh chóng tháo hết các đăng đáy và kéo đi phần lớn những tấm lưới.

Nhưng khi lực lượng này đi khỏi thì mọi việc đâu lại vào đấy. Họ đã bất chấp quy định của pháp luật, mặc dù đã nhiều lần được tuyên truyền, giáo dục và được thụ hưởng một số ưu đãi nhất định để  tìm cho mình một công việc phù hợp, an toàn. Tình trạng thả lưới, đăng đáy trên luồng Cảng Quy Nhơn chủ yếu diễn ra khi thủy triều xuống, thường là vào ban đêm nên gây khó khăn cho công tác tuần tra...

Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng biển lớn ở khu vực miền Trung và cả nước với năng lực bốc dỡ mỗi năm hàng triệu tấn hàng hóa, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Vì vậy, giải quyết dứt điểm tình trạng đăng đáy, thả lưới trên luồng Cảng để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu ra vào Cảng, đó không chỉ là mong mỏi của các hoa tiêu, các thuyền trưởng mà cần có sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành hữu quan với những biện pháp hữu hiệu và kiên quyết hơn nữa.

Mặt khác trong năm 2009, Cảng Quy Nhơn sẽ xây dựng nhiều hạng mục quan trọng để thông luồng đòi hỏi cần phải có sự thông thoáng các khu vực gần Cảng nên việc giải quyết sớm tình trạng này là góp phần tạo thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển Cảng Quy Nhơn 

Lê Hương
.
.
.