Quốc vụ khanh Australia: Việt Nam là hình mẫu về chống cúm gia cầm

Thứ Tư, 26/10/2005, 09:36

Đó là lời nhận xét của ngài Bruce Billson - Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Australia tại buổi họp báo sáng 25/10. Ngài Bruce Billson đã đánh giá rất cao về sự thẳng thắn, công khai và khả năng ứng phó nhanh nhạy của Việt Nam trong vấn đề phòng chống cúm gia cầm.

Việc đưa ra những đề nghị rõ ràng đối với quốc tế nhằm hỗ trợ Việt Nam phòng chống cúm gia cầm đã giúp cho việc kiểm soát sự lây lan cúm gia cầm được chặt chẽ và kịp thời hơn.

Theo ngài Bruce Billson, cần có sự đoàn kết, thống nhất từ trung ương đến địa phương và điều đó Việt Nam đã thực hiện được, trở thành một hình mẫu lý tưởng cho các quốc gia trong khu vực châu Á về phòng chống cúm gia cầm.

Cũng tại buổi họp báo, ngài Quốc vụ khanh Australia đã thông báo về khoản hỗ trợ trực tiếp với tổng giá trị 3 triệu đôla Australia của chính quyền Canbera dành cho Việt Nam trong việc phòng chống cúm gia cầm và các bệnh truyền nhiễm khác. Khoản viện trợ này nhằm giúp thực thi "Kế hoạch hành động khẩn cấp quốc gia" khi xảy ra dịch cúm ở người; tăng cường năng lực của Việt Nam trong việc phát hiện, chẩn đoán, giám sát và kiểm soát các đợt bùng phát dịch; nâng cao kỹ năng của các tuyến tỉnh và huyện trong việc giám sát dịch bệnh; tổ chức một khóa đào tạo chung về dịch tễ học thực địa... Ngoài ra, Việt Nam còn được hưởng nhiều lợi ích từ khoản viện trợ 33 triệu đôla Australia mà nước này dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng lúc này, tại Ottawa (Canada), gần 100 cán bộ cao cấp và chuyên gia về y tế đến từ 30 quốc gia khác nhau đã tham dự cuộc hội thảo do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức với mục đích tăng cường đoàn kết, giúp các nước nghèo đối phó với dịch cúm gia cầm.

Hãng tin BBC cho biết, diễn biến dịch cúm gia cầm trên thế giới ngày càng phức tạp, đặc biệt là khu vực châu Á. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chỉ trong vòng 18 tháng nữa, dịch cúm gia cầm có thể lây lan sang các nước Trung Đông, Đông Âu, Kavkaz, Trung Á và châu Phi.

Indonesia đã tuyên bố phát hiện trường hợp thứ 4 nhiễm virus H5N1 ở người, còn Trung Quốc thì thông cáo loài ngỗng và gà ở tỉnh An Huy cũng đã bị mắc dịch cúm. Theo Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), cần phải có 50 triệu USD cho công tác phòng chống cúm gia cầm. Hiện tại, FAO sẽ thực hiện phương pháp "tìm kiếm từng nhà" để có thể tiêu diệt tận gốc dịch bệnh cúm gia cầm

Huyền Chi
.
.
.