Quốc hội bàn về nhiệm vụ kinh tế - xã hội: Trị "bệnh" thành tích

Thứ Ba, 24/10/2006, 13:22
Phải chấm dứt bệnh thành tích - nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt ra yêu cầu này tại phiên họp ngày hôm qua (23/10) khi bàn về các nhiệm vụ Chính phủ sẽ triển khai trong năm 2007.

Với quan điểm không thể tiếp tục chấp nhận căn bệnh thành tích hình thức, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần nhanh chóng mổ xẻ, làm rõ trách nhiệm liên quan đến vấn đề này.

Tỏ ý hoan nghênh Bộ Giáo dục - đào tạo triển khai cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đào tạo", đại biểu Lê Văn Cuông của tỉnh Thanh Hoá phân tích rằng, hậu quả của căn bệnh này trong nội bộ ngành Giáo dục - Đào tạo và xã hội không hề nhỏ.

"Sờ vào đâu cũng có vấn đề tiêu cực nói chung, tiêu cực trong thi cử nói riêng và bệnh thành tích đã là căn bệnh trầm kha trong ngành Giáo dục - đào tạo từ khá lâu, tích tụ thành khối u ác tính, ai cũng biết, bức xúc lắm, nhưng lạ thay bị xem thường và bỏ qua" - đại biểu Lê Văn Cuông nhấn mạnh và cho rằng, nhiều năm qua dư luận rất bất bình về những tiêu cực xảy ra phổ biến trong thi cử, trong dạy thêm, trong học thêm tràn lan, trong chạy điểm, chạy trường, chuyển trường, trong tuyển dụng, bảo vệ luận án thạc sĩ, tiến sĩ...

Trên diễn đàn Quốc hội nhiều đại biểu đã phản ánh, phê bình và chất vấn gay gắt, nhưng đáng tiếc không được tổ chức, cá nhân có trách nhiệm, có thẩm quyền xem xét giải quyết thoả đáng.

Theo đại biểu, những vụ tiêu cực gần đây trong ngành Giáo dục - Đào tạo liên tục bị phanh phui chẳng phải là mới lạ và cá biệt, mà chỉ là phần nhô lên khỏi mặt nước của tảng băng chìm, là những giọt nước làm tràn ly - "Chấn hưng giáo dục là mệnh lệnh từ cuộc sống. Lâu nay ngành Giáo dục - đào tạo cứ loay hoay đối phó với công luận mà không làm cuộc đại phẫu thuật với chính mình, các tiêu cực được che đậy, lấp liếm bằng nhiều hình thức".

Nhiều đại biểu khác cũng đồng tình cho rằng, chống căn bệnh hình thức là việc đã nói mãi, nay cần phải làm ngay và làm thật sự. Theo đó, những gương sáng về chống bệnh hình thức, chống tiêu cực trong giáo dục như thầy Khoa ở Hà Tây, thầy Hoàng ở Nghệ An cần được khuyến khích và nhân rộng.

Còn đề cập đến vấn đề ở góc độ rộng hơn, đại biểu Nguyễn Lân Dũng cho rằng, bệnh thành tích nay không chỉ có trong lĩnh vực giáo dục, mà lan sang nhiều lĩnh vực khác, cần phải được ngăn chặn ngay. Theo đại biểu, giải pháp then chốt cho vấn đề này là phải tạo cơ chế công khai, minh bạch và quy trách nhiệm rõ ràng để mọi lĩnh vực buộc phải "nói thật, làm thật"

B.Tuấn - Đ.Trường
.
.
.