Quay lợn lở mồm, long móng để bán

Thứ Tư, 04/04/2007, 08:48

Cơ quan chức năng vừa lập biên bản và tổ chức tiêu hủy 8 con lợn mắc bệnh lở mồm, long móng (LMLM) tại một lò quay ở tỉnh Đồng Tháp.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng cho biết trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 3/4.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ khi phát dịch LMLM năm 2006 đến nay, cả nước chỉ còn 5 tỉnh có dịch là Bình Định, Tuyên Quang, Phú Yên, Bắc Kạn và Đắk Lắk.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Bá Bổng, thông tin trên chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" và nguy cơ bùng phát dịch bệnh còn rất cao do người dân vẫn giấu, không khai báo với cơ quan chức năng khi có gia súc nhiễm bệnh. Thêm nữa, thời tiết hiện đang thuận lợi cho virus phát triển. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang cố gắng khoanh được các ổ dịch LMLM trong tháng 4.

Về dịch cúm gia cầm, hiện nay đã có 20 tỉnh, thành triển khai việc tiêm phòng cúm gia cầm đợt I năm 2007 với tổng số 13 triệu con.

Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Thú y, ông Hoàng Văn Năm cho biết, nhiều địa phương vẫn chưa có báo cáo cụ thể về việc triển khai tiêm vaccine dù Cục Thú y đã tích cực chỉ đạo phân phối hơn 100 triệu liều vaccine cho thú y các tỉnh

N.Y.
.
.
.