Quảng Trị: Nhiều vi phạm nghiêm trọng trong khai thác đá

Thứ Năm, 14/04/2011, 10:34
Ở xã Cam Thành (Cam Lộ, Quảng Trị) có 5 đơn vị được cấp phép khai thác đá từ nhiều năm nay. Trong đó, tại khu vực mỏ A có đến 4 đơn vị khai thác đá, gồm Công ty TNHH Minh Hưng, Công ty CP Công trình Giao thông, Công ty CP Thiên Tân và Công ty CP Tân Hưng.

Theo phản ánh của người dân Cam Thành và hồ sơ điều tra của các đơn vị chức năng, thì hoạt động khai thác đá của 4 công ty trên đều vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường sinh thái.

Đặc biệt, trong vòng 3 năm từ năm 2008 đến nay, tại khu vực khai thác đá Cam Thành đã xảy ra ít nhất 4 vụ tai nạn làm chết 4 người và bị thương 3 người, tập trung chủ yếu ở khu vực mỏ của Công ty CP Công trình Giao thông và Công ty CP Tân Hưng.

Bên cạnh những sai phạm trên, đa số các đơn vị đều khai thác không đúng với thiết kế được phê duyệt, khai thác ra khỏi khu vực được cấp phép.

Riêng ở mỏ đá khối A do có đến 4 đơn vị cùng khai thác, nổ mìn độc lập nên việc giám sát bạt ngọn chưa được quan tâm đúng mức rất dễ xảy ra tai nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do các khối đá lơ lững trên ngọn có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Thanh Bình
.
.
.