Quảng Ninh xin đề xuất cho thủy phi cơ bay trên Hồ Tây (Hà Nội)?
Dịch vụ thủy phi cơ được Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu được đưa vào khai thác từ đầu tháng 9 với chặng bay Hà Nội - Hạ Long. Giá vé mỗi chuyến bay tham quan ngắm cảnh Vịnh Hạ Long là 250 USD (5,2 triệu)/lượt. Trước đó, hãng này dự kiến thời gian dự kiến bay là 30 phút, nhưng thực tế hiện thời gian để khách từ trung tâm Hà Nội xuống được Hạ Long lên tới 90 phút.
Trước thực tế này, mới đây, trong Văn bản số 5506 gửi Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT về việc mở rộng dịch vụ thuỷ phi cơ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nêu rõ việc khai thác đường bay thuỷ phi cơ từ Hà Nội đi Hạ Long từ sân bay Nội Bài là chưa phù hợp do khách đi du lịch phải di chuyển từ trung tâm thành phố lên sân bay Nội bài cả chiều đi lẫn chiều về dẫn đến tổng thời gian di chuyển bằng ô tô và thời gian bay không nhanh hơn so với thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Hà Nội đi Hạ Long.
Quảng Ninh đề xuất cho triển khai dịch vụ thủy phi cơ ở Hồ Tây. |
Ngoài ra, theo quy định, các chuyến bay phải bay vòng theo lộ trình Hà Nội - Hải Phòng hoặc Hà Nam sau đó mới đến Hạ Long nên thời gian bay kéo dài gấp 1,5-2 lần, tương đương 45 – 60 phút so với 30 phút bay nếu được bay thẳng. Đáng nói hơn, theo vị Chủ tịch, mực bay đang được thực hiện từ 1.000 - 2.000 m trên vịnh và 1.500 m trên hành trình là mực bay quá cao để du khách có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp phía dưới. Đó là chưa nói đến việc Bộ Quốc phòng quy định khách trên thủy phi cơ không được chụp ảnh, quay phim. “Việc không được quay phim, chụp ảnh vịnh là điều chưa phù hợp theo thông lệ quốc tế đối với các chuyến bay ngắm cảnh, nhất là với thiên nhiên tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long” – ông Đọc nêu rõ. Ngoài ra, theo hãng bay Hải Âu, máy bay có thể bay theo phương thức bằng mắt (VFR) từ 6-18h trong điều kiện đủ tầm nhìn, còn bay bằng thiết bị (IFR) thì có thể cả 24h. Tuy nhiên giới hạn hoạt động bay của thủy phi cơ do Bộ Quốc phòng đặt ra chỉ từ 7-18h, điều này khiến phương tiện chưa hoạt động tối đa công suất và cơ hội phục phụ du khách bị giảm đi đáng kể.
Khó khăn khác đối với hãng bay Hải Âu là hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất, nhất là khi rất nhiều du khách đến Quảng Ninh đều rất muốn bay tham quan Vịnh Hạ Long. Thực tế, công ty này đã nhiều lần phải từ chối khách do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề xin phép. Với các lý do trên, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị cho phép doanh nghiệp thực hiện mực bay thấp hơn nhằm phù hợp cho việc ngắm cảnh cũng như nới quy định để du khách được chụp ảnh vào những thời điểm nhất định khi bay trong khu vực Vịnh Hạ Long. Tạo điều kiện khai thác dịch vụ bay ngắm cảnh bằng thuỷ phi cơ hiệu quả nhất, UBND tỉnh Quảng Ninh và hãng hãng không Hải Âu kiến nghị Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT được triển khai dịch vụ bay thủy phi cơ với điểm đầu tại sân bay Gia Lâm hoặc Hồ Tây (nơi dịch vụ bay thủy phi cơ có từ thời Pháp), cho phép bay thẳng đường bay Hà Nội - Hạ Long thay vì đi vòng như hiện tại.UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất được mở thêm nhiều điểm cất hạ cánh thủy phi cơ tại các đảo thuộc khu vực Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái - những địa điểm có tiềm năng du lịch - để mở rộng chuỗi sản phẩm cũng như sớm kết nối với các địa phương khác nhằm liên kết các điểm đến trên phạm vi cả nước