Quảng Ninh: Những dự án làm đường “siêu” chậm

Thứ Bảy, 27/03/2010, 15:53
Khu du lịch Bãi Cháy nằm trong lòng nội thị TP Hạ Long vốn rất nổi tiếng vì cảnh quan hữu tình, thơ mộng biển một bên và núi một bên. Mặt khác, Bãi Cháy cũng là điểm chính để đưa đón khách tham quan vịnh Hạ Long nên mật độ phương tiện giao thông tại khu vực này rất đông, trong khi đường dẫn đến khu du lịch duy nhất chỉ có đường Hạ Long lại rất chật hẹp, xuống cấp ngay từ cửa ngõ.

Thấy rõ đây là nhược điểm làm giảm giá trị các sản phẩm du lịch của thành phố du lịch nên từ năm 2004, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo mở rộng tuyến đường Hạ Long, đoạn từ ga đường sắt Hạ Long đến Cái Dăm có chiều dài khoảng 3km. Phạm vi dự án có 104 hộ dân ven đường thuộc diện phải giải tỏa đền bù.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, với đặc điểm khách quan là rất hiếm hoi về mặt bằng ven các tuyến đường chính, giá đất ở TP Hạ Long đắt đỏ hầu như không thua kém gì so với các đô thị lớn nhất nước. Vì vậy, kể từ khi có thông tin về dự án, công bố các mốc giới giải phóng mặt bằng và giá trị đến bù hỗ trợ thì cũng là lúc khu vực này luôn "nóng" về tranh chấp, khiếu kiện, khó khăn trong công tác vận động người dân tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Bằng sự kiên trì trong giải thích, đồng thời cập nhật điều chỉnh đơn giá đền bù kèm theo nhiều khoản hỗ trợ khác, đến ngày 23/3 (tức tròn 6 năm, tính từ ngày có quyết định phê duyệt triển khai dự án) đã có 98 hộ dân đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Còn lại 6 hộ thuộc tổ 10, khu 9, phường Bãi Cháy với tổng chiều dài đúng 100m vẫn kiên quyết bám trụ đến cùng. Do đó dự án vẫn phải đóng băng.

Sự kéo dài quá đáng việc thi công đoạn đường quá ngắn đã khiến cho dư luận tại Quảng Ninh tỏ ra bức xúc. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cho chính quyền thuộc cấp là TP Hạ Long bằng mọi biện pháp phải giải quyết tháo gỡ những vướng mắc để bàn giao toàn bộ diện tích trong phạm vi dự án để nhà thầu đưa vào thi công.

Theo đó, UBND TP Hạ Long đã có cuộc họp bàn với các cấp, ngành và 6 hộ dân tổ 10, khu 9 lần cuối cùng. Tại đây, 6 hộ dân yêu cầu đền bù các hạng mục trên vỉa hè và phần diện tích cơi nới thêm không có trong sổ sách. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan xác định phần đất cơi nới thêm là đất thuộc hành lang giao thông nên không được đền bù. Phần công trình, kiến trúc xây dựng trên đất hành lang giao thông là xây dựng trái phép nên không đền bù là đúng theo quy định của pháp luật.

Không tìm được tiếng nói chung nên ngày 23/3, được sự cho phép của cấp trên, UBND phường Bãi Cháy đã chủ trì việc tổ chức các lực lượng tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình, hạng mục của 6 hộ dân nói trên để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Ngay sau đó nhà thầu đã tiến hành thi công ngay theo phương thức: cưỡng chế, bàn giao đến đâu, thi công ngay đến đó. Do có nhiều người vẫn chưa thực sự tâm phục khẩu phục, đề phòng xảy ra va chạm với đơn vị thi công nên chính quyền đã phải bố trí các lực lượng hỗ trợ, bảo vệ thi công an toàn

Lê Minh Triết
.
.
.