Quảng Ninh: Một loài hải sản quý có nguy cơ bị huỷ diệt

Thứ Ba, 25/05/2010, 08:58
Sá sùng là một loài sinh vật biển sống trong các bãi cát pha bùn, thường có ở khu vực Vịnh Bắc bộ và một số địa phương ven biển thuộc phía Nam. Trong số ít những nơi có Sá sùng thì Sá Sùng Quan Lạn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), được xem là loại nổi tiếng và có giá trị nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây loài hải sản quí hiếm này của Quan Lạn đang đứng trước nguy cơ bị hủy diệt bởi tình trạng khai thác đến cạn kiệt.

Ông Nguyễn Văn Mạn, Bí thư Đảng ủy xã Quan Lạn cho biết, toàn xã có khoảng gần 1.000ha đất bãi triều bao quanh 8 thôn, nhưng ở các thôn Đoài, Thôn Bắc, Đông Nam, thôn Tân Phong và thôn Thái Hoà việc khai thác Sá sùng được tập trung và có truyền thống hơn.

Để ngăn chặn việc đào bắt Sá sùng ồ ạt, thiếu khoa học và mang tính huỷ diệt, Chính quyền xã Quan Lạn đã cử cán bộ ra tận những nơi người dân đào bắt Sá sùng, tuyên truyền vận động; đồng thời tổ chức 1 đội tuần tra ngăn chặn gồm 8/12 người là lực lượng dân quân tự vệ của các thôn, ngày đêm tuần tra canh phòng, phát hiện, bắt giữ và xử lý những người cố tình vi phạm.

Tuy nhiên theo ông Mạn cho biết, mặc dù lực lượng tuần tra hoạt động liên tục nhưng cũng không thể duy trì trên tất cả các khu vực 24/24h trong ngày, vì vậy tình hình đào bắt trái phép Sá sùng theo cách thức hủy diệt tuy đã giảm nhưng vẫn còn xảy ra

Vũ Ninh
.
.
.