Quảng Ninh: Bãi Cháy sẽ không còn là trọng điểm phức tạp về tệ nạn xã hội

Thứ Sáu, 14/07/2006, 08:36

Cách làm mới của Bãi Cháy là tập trung tuyên truyền vận động, gặp gỡ, trao đổi với các đối tượng kinh doanh, giúp họ nâng cao nhận thức, phân biệt lợi hại trước mắt cũng như lâu dài để công tác phòng chống TNXH được dấy lên ngay từ cơ sở.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, hiện tại trên địa bàn Bãi Cháy có trên 200 khách sạn, 100 nhà hàng, 370 tàu khách du lịch, 14 điểm karaoke, 15 điểm massage và nhiều điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa khác. Bên cạnh những tín hiệu tốt lành về sự tăng tốc phát triển hạ tầng du lịch là những mối quan ngại của chính quyền sở tại. Bởi đã lâu rồi, Bãi Cháy còn có một thứ "tiếng tăm" khác: Tụ điểm ăn chơi, nơi "cái gì" cũng có. Bất chấp sự lên án của xã hội, sự truy quét của các cơ quan, lực lượng chức năng, các hoạt động về tệ nạn xã hội tại khu vực này ngày càng có diễn biến phức tạp.

Điều đáng lo hơn cả là do "đánh" mãi, "dẹp" hoài vẫn không "sạch" đã gây ra tâm lý thụ động trong các hoạt động phòng chống các loại tội phạm về xã hội. Thậm chí còn thấp thoáng xuất hiện tư tưởng hoài nghi công tác chỉ đạo điều hành của bộ máy chính quyền.

Mọi thứ đã chuyển sang trang mới, nhất là từ khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 17/2005-CT/TTg về lập lại trật tự kỷ cương, loại trừ tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa, khách sạn, nhà hàng, karaoke, vũ trường. Tác phong mới về phòng chống các loại tội phạm về TNXH cũng từ đó được khôi phục với khí thế mạnh mẽ, quần chúng đồng tình ủng hộ.

Cách làm mới của Bãi Cháy là tập trung tuyên truyền vận động, gặp gỡ, trao đổi với các đối tượng kinh doanh, giúp họ nâng cao nhận thức, phân biệt lợi hại trước mắt cũng như lâu dài để công tác phòng chống TNXH được dấy lên ngay từ cơ sở. Tiếp đó, cơ quan chức năng tập trung vào việc kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt hoạt động tại các tụ điểm nhạy cảm và kiên quyết áp dụng hình thức xử lý nghiêm khắc nhất đối với các trường hợp vi phạm Chỉ thị 17.

Cơ quan thẩm quyền đã kiểm tra, phát hiện 5 cơ sở vi phạm Luật Lao động (không có hợp đồng lao động với các nữ "nhân viên"), 4 cơ sở vi phạm vì nhân viên massage không có thẻ hành nghề, 2 cơ sở kinh doanh băng đĩa không tem nhãn, 20 cơ sở đặt biển hiệu không đúng nơi quy định, 5 cơ sở hoạt động quá giờ quy định. Chính quyền phường Bãi Cháy cũng đã tổ chức ký cam kết không có tiêu cực và tệ nạn xã hội cho 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá và hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Các giải pháp nói trên đã đem lại thành quả rất đáng khích lệ, hoạt động TNXH tuy chưa dứt điểm nhưng đã không còn là trọng điểm tại Bãi Cháy. Đến nay, 3 năm liên tiếp, vượt qua những tiêu chí khắt khe, Bãi Cháy được công nhận là phường trong sạch, vững mạnh. Đây cũng chính là cơ sở vững chắc để Bãi Cháy quyết tâm xây dựng địa phương trở thành trung tâm du lịch lành mạnh, văn minh, văn hóa, xứng đáng là  Di sản văn hóa của thế giới

Lê Minh Triết
.
.
.