Quảng Ngãi: Yêu râu xanh trong trường học

Thứ Sáu, 23/11/2007, 09:02
Trong quá trình hướng dẫn thực hành môn Sinh vật, Đào Công Thọ - giáo viên Trường THCS Nghĩa Hà - đã lần lượt đưa từng học sinh nữ vào phòng và lợi dụng các phương pháp hô hấp nhân tạo để có hành vi xấu, sờ mó... và cuối cùng là thực hiện hành vi đồi bại với các em.

Trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em (TDTE). Và điều đáng lo ngại là tình trạng này đang diễn biến theo chiều hướng tăng dần.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh thì trong vòng 3 năm gần đây (từ 2004-2006), riêng Công an Quảng Ngãi đã điều tra ra 35 vụ xâm hại TDTE, trong đó hiếp dâm trẻ em chiếm đến 25 vụ. Địa bàn xảy ra chủ yếu là ở các huyện, với tổng số 28 vụ/ 30 đối tượng; TP Quảng Ngãi 7 vụ/ 7 đối tượng.

Qua đó cơ quan Công an cũng đã xử lý hình sự đề nghị truy tố 31 vụ/ 33 đối tượng; xử lý hành chính 3 vụ/ 3 đối tượng và đình chỉ điều tra 1 vụ/ 1 đối tượng.

Vấn đề đáng lo ngại là số vụ xâm hại TDTE có chiều hướng tăng dần. Nếu năm 2004 xảy ra 9 vụ, thì năm 2005 tăng lên 10 vụ và con số này của năm 2006 là 16 vụ.

Từ tháng 6 đến 11/2006, Lê Cao Hùng (37 tuổi), làm nghề sửa xe gắn máy, trú tại thôn Lâm Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh đã dùng thủ đoạn giả danh là thầy giáo bị mất một số tài liệu, vật dụng quan trọng: điện thoại di động, thẻ rút tiền ATM, giấy tờ... để lừa phỉnh các học sinh nữ, sau đó dùng xe máy chở đến những nơi hoang vắng, ít người qua lại như: đồi núi, đồng trống... rồi đe dọa bằng vũ lực để thực hiện hành vi đồi bại.

Sau khi tiếp nhận thông tin khai báo từ người bị hại, Công an Quảng Ngãi đã vào cuộc và đến ngày 27/12/2006, đối tượng gây án đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Lê Cao Hùng khai nhận bằng thủ đoạn trên, y đã thực hiện tất cả là 22 vụ, trong đó hiếp dâm trẻ em đã thành là 6 vụ và chưa thành 14 vụ.

Điều đáng căm phẫn và ghê tởm hơn khi đối tượng vi phạm không chỉ là những kẻ thất học, ít học mà còn có cả thành phần được xem là tri thức.

Tuy sự việc đã xảy ra đã gần được 2 năm, thế nhưng nhiều người đã và đang đứng trên bục giảng vẫn còn cảm thấy xấu hổ lây khi ai đó nhắc lại vụ việc đã xảy ra vào chiều 8/12/2005, không ít người còn xem đó là vết nhơ của ngành giáo dục.

Theo chương trình giảng dạy, Đào Công Thọ (29 tuổi), là giáo viên môn sinh vật khối 8 và 9 của Trường THCS Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức tiết thực hành bài hô hấp nhân tạo cho 17 em học sinh lớp 8C, trong đó có 9 nữ.

Trong quá trình hướng dẫn thực hành, tên Thọ đã lần lượt đưa từng học sinh nữ vào phòng và lợi dụng các phương pháp hô hấp nhân tạo để có hành vi xấu, sờ mó... và cuối cùng là thực hiện hành vi đồi bại với các em.

Với thủ đoạn trên, tên Thọ đã hiếp dâm 3 em và có hành vi dâm ô 6 em khác. Hành vi đê hèn đó, tên Thọ đã phải nhận mức án phạt 24 năm tù giam.

Nói về nguyên nhân, theo Trung tá Nguyễn Út, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an Quảng Ngãi là do một số kẻ có lối sống thực dụng, thích hưởng thụ.

Cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong điều tra các vụ xâm hại TDTE vì người bị xâm hại còn quá nhỏ; có trường hợp bị tâm thần, khờ, câm điếc... nên việc trình bày, khai báo, lấy lời khai người bị hại không được rõ ràng.

Mặt khác, không ít vụ việc vì một số lý do, hoặc người bị hại và thân nhân chưa nhận thức thấu đáo được vấn đề nên không đến cơ quan Công an khai báo, hoặc từ chối khai báo để tự giải quyết và dàn xếp.

Ông Nguyễn Duy Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em Quảng Ngãi cho biết: Một trong những vấn đề đóng vai trò hết sức quan trọng là chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục các qui định pháp luật đối với tội danh trên. Mặt khác cần có sự hỗ trợ kịp thời và đúng mức, hợp lý đối với những trường hợp trẻ em bị xâm hại để tránh những ảnh hưởng và hậu quả về sau cho trẻ

C.Nguyễn
.
.
.