Quảng Ngãi: Nỗi lo biển xâm thực

Thứ Hai, 07/08/2006, 15:11

Đã gần 10 năm, hàng ngàn người dân thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sự vì sự xâm thực của biển. Song phải chăng vì "lực bất tòng tâm" nên chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả?

Thôn Định Tân có 537 hộ với 2.635 nhân khẩu, cư dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề biển. Theo phản ánh của người dân địa phương, gần 10 năm nay biển đã xâm thực vào diện tích đất thổ cư của thôn Định Tân hàng ngàn mét vuông. Nhiều nhà dân đã bị biển đánh sụp vào những lúc triều cường.

Để làm nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Kinh chắt chiu hàng chục năm trời, nhưng nhà xây xong ở chưa được bao lâu đã bị nước biển "nuốt chửng" chỉ để lại nền đá. Để an cư, người dân địa phương đã xây một bờ kè dài hơn 1km, song do bờ kè được làm bằng bao bố và gốc dương nên chỉ qua một mùa mưa bão đã bị sóng biển đánh sập hoàn toàn. 28 năm sinh sống ở Định Tân, bà Trần Thị Cửu cho biết: "Nhà tui đã phải chuyển nhà nhích dần vào phía núi Đá Mú không biết bao lần. Vì nhà cất xong chỉ ở được vài năm, biển lại lấn vào tận nền nhà".

Mặc dù đang trong mùa khô hạn, song ở Định Tân, hầu hết các hộ dân đều phải cất trong nhà cả trăm bao bố để đắp kè phòng triều cường mùa mưa bão. Vì cuộc sống còn quá nhiều khó khăn nên người dân nơi đây không đủ điều kiện để tìm một chỗ ở ổn định tránh sự đe dọa của biển.

Năm 2001, chính quyền xã Bình Châu đã có phương án di dời 170 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Song từ đó đến nay, mới chỉ di dời được 40 hộ.

Ông Trần Văn Ý, phụ trách địa chính - xây dựng xã Bình Châu cho biết: "Do xã còn nghèo, nên năm nay xã cũng chỉ giúp phát cho người dân thôn Định Tân 1.500 bao bố và một số cây dương liễu để làm kè phòng mùa mưa bão". Với việc chỉ dùng dương liễu và bao bố để chống lại sự khắc nghiệt của biển, người dân Định Tân lại nơm nớp không yên khi mùa mưa bão lại về

Dương Sông Lam
.
.
.