Quảng Ngãi: Chảy máu rừng đầu nguồn

Thứ Năm, 13/07/2006, 14:57
Lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chủ rừng, từ ngày 13 đến 29/4, Lê Đình Khôi đã thuê nhiều người vào khai thác trái phép gỗ keo, muồng đen, thu gom là 591m3, vượt dự kiến cho phép khoảng 281m3.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định cấm vận chuyển, mua bán gỗ trên địa bàn huyện Sơn Hà nhưng tại các xưởng cưa trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận vẫn xuất hiện gỗ có nguồn gốc từ Sơn Hà. Điều không bình thường này đã được Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đề xuất Giám đốc Công an tỉnh thành lập chuyên án.

Sau một thời gian theo dõi, mai phục, ngày 22/5, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp Lê Đình Khôi, 43 tuổi ở thôn 5, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa về hành vi khai thác, thu gom, vận chuyển, mua bán gỗ trái phép.

Ban Chuyên án tiếp tục làm việc với chủ rừng đầu nguồn Thạch Nham là BQL các dự án nông - lâm nghiệp trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi và được biết ngày 29/3, BQL các dự án nông - lâm nghiệp Quảng Ngãi có Tờ trình số 53 gửi Sở NN&PTNT tỉnh cho thu gom số gỗ, củi ở rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham bị một số người dân khai thác trái phép, phá rừng làm rẫy còn bỏ sót lại với khối lượng ước khoảng 310m3. Đây là các loại gỗ keo, muồng đen được trồng vào năm 1995, nhằm mục đích phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham.

Ngày 6/4, Sở NN&PTNT có Văn bản số 437, đồng ý theo tờ trình của BQL việc thu gom gỗ, củi. Có được "thần hộ mệnh" trong tay, ngay sau đó ông Phan Đình Lân - Giám đốc BQL các dự án nông - lâm nghiệp Quảng Ngãi chỉ đạo bán thanh lý số gỗ thu gom với giá 260.000đ/m3 cho Công ty Cổ phần Nông - Lâm sản xuất khẩu (CPN-LSXK) Quảng Ngãi (BQL đã ngang nhiên tự ý bán, đáng lẽ phải thu gom rồi thông báo bán đấu giá).

Sau khi có hợp đồng thu gom với BQL, ông Huỳnh Chước - Giám đốc Công ty CPN-LSXK Quảng Ngãi đã giao khoán cho Nguyễn Xuân Kim - cán bộ thu mua của Công ty thực hiện hợp đồng. Ông Kim lại bắt tay ủy quyền cho đối tượng Lê Đình Khôi tổ chức thu gom gỗ.

Lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chủ rừng, từ ngày 13 đến 29/4, Lê Đình Khôi đã thuê nhiều người vào khai thác trái phép gỗ keo, muồng đen tại Tiểu khu 213 và 215 (rừng  327 và 661) thuộc Dự án rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham với số lượng khai thác, thu gom là 591m3, vượt dự kiến cho phép khoảng 281m3, trong đó có 67,5 ster đã mua của UBND xã Sơn Giang.

Trước việc "thu gom" vô tội vạ của Kim và Khôi, không hiểu sao trong Công văn số 616, ngày 12/5 của Sở NN&PTNT lại tiếp tục cho phép BQL các dự án nông - lâm nghiệp Quảng Ngãi thu gom gỗ, củi lần thứ 2, khoảng 400m3. BQL tiếp tục ký hợp đồng với Công ty CPN-LSXK Quảng Ngãi bán gỗ thu gom với giá 260.000đ/m3, giá trị hợp đồng là 104.000.000đ. Khôi đã thả sức thu gom gỗ.

Trong lúc Ban chuyên án điều tra mở rộng vụ án, thấy tình trạng diễn biến phức tạp nên đã có công văn yêu cầu tạm đình chỉ việc thu gom. Qua kiểm tra tại hiện trường thì số gỗ bị khai thác là 507m3, trong đó Khôi chỉ nhập cho Công ty 8 chuyến xe, khối lượng khoảng 79 tấn. Số lượng còn lại  "nhập" vào các xưởng gỗ. Như vậy, tổng số gỗ thu gom và khai thác qua hai đợt tại địa bàn xã Sơn Giang lên đến 1.165m3, Khôi và đồng bọn thu về hàng tỷ đồng, làm ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng khoảng 200ha rừng đầu nguồn Thạch Nham.

Theo khai nhận ban đầu của Khôi, từ đầu tới cuối, Khôi thu được hơn 500 triệu đồng, chi trả cho BQL các dự án nông - lâm nghiệp Quảng Ngãi khoảng 180 triệu đồng.

Tại Điều 33 của Quyết định 40 của Chính phủ và Quy chế khai thác, vận chuyển lâm sản… thì việc cho phép thu gom trên phải là trách nhiệm của UBND tỉnh. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ những người có liên quan

Thành Sự
.
.
.