Quảng Ngãi: Chất thải nhà máy rượu làm ô nhiễm sông Trà Khúc

Thứ Sáu, 07/05/2010, 15:00
Theo kết luận ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành, nguyên nhân cá chết trên khu vực hạ lưu sông Trà Khúc là do lượng nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy cồn rượu, thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Chiều 6/5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Trà Khúc xảy ra từ ngày 3/5 đến nay. Kết luận ban đầu cho thấy, cá chết ở khu vực hạ lưu sông Trà Khúc là do ô nhiễm nguồn nước từ chất thải của Nhà máy cồn rượu thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Theo kết luận ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi; Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Môi trường; Thanh tra Sở TNMT, nguyên nhân cá chết trên khu vực hạ lưu sông Trà Khúc là do lượng nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy cồn rượu, thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Một kết quả khác thu thập được qua quá trình quan trắc nguồn nước từ điểm thải của Công ty cổ phần Đường đến hạ nguồn sông Trà Khúc của Chi cục Môi trường cho thấy, lượng DO trong nước và các chỉ số khác đều không đạt yêu cầu, nhỏ hơn rất nhiều so với mức độ cho phép. Điều này dẫn đến nguồn nước ở khu vực này không có ôxy hòa tan cần thiết để các loài thủy sản duy trì sự sống.

Nước đen ngòm từ ống xả của các nhà máy thuộc Công ty Đường đổ ra sông Trà Khúc.

Qua quá trình đấu tranh cùng những bằng chứng thu thập được tại hiện trường của lực lượng thanh tra và Cảnh sát môi trường, lãnh đạo Nhà máy cồn rượu đã khai nhận có xả ra sông Trà Khúc chất thải chưa qua xử lý, với khối lượng khoảng 1.000m3. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cho rằng với hồ nước thải có sức chứa khoảng 12.000m3, nhưng đã vơi đi hơn 3 mét, tương đương khoảng 10.000m3.

Như vậy, lượng nước thải ra sông Trà Khúc là rất lớn. Hiện, Sở TNMT Quảng Ngãi tiếp tục điều tra để có hướng xử lý nghiêm việc Công ty cổ phần Đường vi phạm nghiêm trọng về qui định bảo vệ môi trường

Hoàng Thuyên
.
.
.