Quảng Nam sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ

Thứ Sáu, 21/10/2011, 19:32
Do ảnh hưởng của không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới, từ ngày 15/10 đến chiều tối ngày 20/10, trên địa bàn huyện Nam Trà My có mưa lớn trên diện rộng. Đã có 3 người chết, nhiều tuyến đường bị sạt lở làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Theo báo cáo mới nhất (ngày 20/10) của UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam: Hiện tại, mưa lũ đã gây hậu quả và thiệt hại rất lớn trên địa bàn. Trong đó, mưa lớn làm nước lũ dâng cao tại ngầm cầu Sông Trường, cầu Nước Oa gây ách tắc giao thông, người và phương tiện không qua lại được, cô lập hoàn toàn huyện Nam Trà My từ ngày 18 đến 19/10/2011.

Cụ thể, trên tuyến đường ĐT 616 xói lở ta luy âm nền đường, sạt lở đất đá ta luy dương gây ách tắc giao thông (đoạn khu vực Suối Đôi, Km 90+100) khối lượng 1.800m3; qua 2 ngày khắc phục, đến 12h trưa ngày 20/10 mới thông tuyến đảm bảo giao thông.

Các tuyến giao thông khác như: Trà Nam, Trà Tập, Trà Cang, Tuyến Mai Vân Vinh đất đá sạt lở lấp đường, xói lỡ nền đường, cây cối ngã đổ ách tắc giao thông. Riêng tuyến Nước Là đi Trà Don hư hỏng nặng, xói lở nền đường ở nhiều địa điểm theo chiều dài 10km, và rảnh dọc bị xói lở, phương tiện lưu thông không đi lại được (chưa xác định được khối lượng).

Sạt lở nghiêm trọng một số tuyến đường tại huyện Nam Trà My (ảnh CB).

Trong mấy ngày vừa qua, nước lũ đã dâng cao 170,2m ngập lụt toàn bộ khu dân cư lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 - Nước Xa, thôn 6, xã Trà Dơn, các hộ dân đã sơ tán và di dời (riêng 2 hộ Nguyễn Thanh Phong và Phan Văn Bửu chuyển lên đồi cao làm lán trại ở tạm chưa di dời). Trong đó, sạt lở núi do thi công đường Trà Nam - Trà Linh gây ảnh hưởng 11 hộ dân cư nóc Tắc Pong, thôn 1, xã Trà Linh, đến nay các hộ này đã tạm di dời đi nơi khác.

Đoạn đường tại khu vực tổ 1, thôn 2, xã Trà Mai, lỡ núi sạt nhiều chỗ, tràn lấp trên 2/3 mặt nền đường, chiều dài 200m có nguy cơ gây ảnh hưởng đến 12 hộ dân cư đang sinh sống phía taluy âm.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn, UBND huyện Nam Trà My đã cử 3 tổ công tác đi kiểm tra thực tế khối lượng thiệt hại. Mặc dù thời tiết đã tạm ổn, ngớt mưa, nhưng hiện mực nước sông, suối còn dâng cao chưa thể đo đạc, xác định khối lượng thiệt hại ở một số tuyến; Các tuyến đã được kiểm tra có khối lượng triển khai các biện pháp san ủi, gia cố khắc phục thiệt hại đảm bảo giao thông cho nhân dân đi lại.

Cũng theo UBND huyện Nam Trà My thì: Đợt lụt từ ngày 15/10 đến ngày 20/10/2011 đã làm chết 3 người do nước lũ cuốn trôi. Để bảo toàn tính mạng và tài sản của người dân, hiện UBND huyện đã sơ tán các hộ dân cư tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 đến nơi an toàn.

Riêng đối với 11 hộ dân cư do sạt lở núi ở nóc Tắc Pong, thôn 1 xã Trà Linh: UBND xã Trà Linh và các ngành liên quan tổ chức sơ tán, di dời kịp thời người, tài sản ra khỏi vùng sạt lở, đến ở tạm nơi an toàn và đã hỗ trợ lương thực cứu đói cho các hộ.

Đối với các hộ dân nằm trong vùng sạt lở núi bị thiên tai uy hiếp thuộc Tổ 1, thôn 2 xã Trà Mai: Tổ chức cảnh báo và bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng sơ tán người, tài sản ra khỏi vùng sạt lở đến ở tại nhà Cộng đồng tránh lũ xã Trà Mai.

Sáng ngày 21/10, ông Lê Ngọc Kích, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: Qua theo dõi tình hình diễn biến mưa lớn còn đang xảy ra tại địa bàn, nên hiện tại vẫn chưa thể kiểm tra xác định đầy đủ được khối lượng thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên các lĩnh vực và triển khai giải pháp khắc phục.

Trước mắt, UBND huyện đã  tập trung kiểm tra và tổ chức các hoạt động thông tin, cảnh báo tình hình diễn biến mưa lũ. Tổ chức lực lượng, phương tiện để xác định thiệt hại và khắc phục đảm bảo giao thông. Chuẩn bị lực lượng, lương thực, thực phẩm hỗ trợ sơ tán, di dời ở các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở núi

Hoài Thu
.
.
.