Quảng Nam: TNGT đường bộ tăng đột biến

Chủ Nhật, 17/12/2006, 09:08

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 324 vụ TNGT đường bộ, làm chết 256 người, bị thương 252 người. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 12 vụ (312/324), số người chết tăng 68 người (188/256).

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân làm TNGT đường bộ gia tăng chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là những đối tượng thanh niên đi xe máy. Trong số 324 vụ TNGT thì có 266 vụ là do những đối tượng thanh niên vi phạm chạy quá tốc độ quy định, say rượu, bia, lạng lách, đánh võng trên đường...

Mặt khác, tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ chưa được thanh tra giao thông, chính quyền địa phương xử lý triệt để đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Bên cạnh đó, số lượng môtô, xe máy tăng vọt nhưng địa bàn quá rộng, lực lượng TTKS mỏng nên việc xử phạt cũng không xuể, trong khi đó chế tài xử phạt đối với những lỗi này còn nhẹ không đủ sức răn đe, nhiều đối tượng vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.

Số vụ TNGT xảy ra chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn và vùng cao. Đặc biệt là 2 huyện có khu Công nghiệp lớn là huyện Điện Bàn và Núi Thành. Riêng huyện Điện Bàn xảy ra 45 vụ TNGT, 42 người chết, 21 người bị thương; huyện Núi Thành có 43 vụ, 44 người chết, 21 người bị thương.

Để kiềm chế TNGT gia tăng, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban ATGT Nguyễn Đức Hải đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cảnh sát trật tự xã hội và Thanh tra giao thông, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn Luật Giao thông đến các tầng lớp nhân dân. Tiến hành giải tỏa tình trạng họp chợ ven đường gây cản trở giao thông, nhất là xóa bến cóc, xe dù... đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn.

Chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân cần phải quyết tâm, đồng lòng vào cuộc mạnh hơn nữa mới mong đạt được mục tiêu giảm TNGT, hạn chế thiệt hại về người và tài sản như hiện nay

Bình Giang
.
.
.