Quảng Nam: “Nóng” ở các bãi vàng Phước Sơn

Thứ Bảy, 22/09/2007, 11:45
Đã gần một tuần lễ trôi qua kể từ khi xảy ra vụ "hỗn chiến" ở bãi vàng Phước Thành, Phước Sơn, Quảng Nam nhưng hôm nay trở lại tôi vẫn thấy nhiều người còn hoảng sợ...

Đám "thợ vàng" ở đây bảo: "Đời làm thuê bãi vàng nơi xứ rừng này chưa bao giờ đánh nhau lớn như thế". Thuốc nổ được bung ra một cách dữ dội, không thương tiếc. Thực ra chuyện mâu thuẫn giữa các nhóm ở bãi vàng này đã âm ỉ từ lâu, nhưng chính thức khởi ngòi nổ tung bắt đầu khoảng 23h ngày 14/9 và diễn biến kéo dài đến chừng 4h sáng 15/9 mới kết thúc. Khi ấy, nhiều người trong đám "tranh chiến" bị thương, máu ra nhiều nên phải tìm cách rút để cấp cứu.

Thông tin từ phía một số người ở bãi vàng, con số bị thương hơn chục người, nhưng theo thông tin ban đầu phía Công an huyện Phước Sơn cho biết chỉ có khoảng 6 người bị thương... Ngược lại, phía Công ty TNHH Kim Thành Lộc cho biết thì chỉ có vài người, trong đó có một trường hợp phải cấp cứu ở bệnh viện tỉnh...(?).

Đến nay cơ quan CSĐT đã mời 3 người có liên quan trong vụ ẩu đả đêm 14, rạng 15/9 về Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra làm rõ.

Theo điều tra, Công ty TNHH Kim Thành Lộc có trụ sở tại khối 7, thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn, được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác vàng trên diện tích 6,28ha (thuộc điểm G21, thôn 1, Phước Thành, Phước Sơn) từ tháng 8/2006 đến 8/2008 và hiện có trên 120 lao động làm việc ở đây.

Thực ra, công ty này ban đầu của ông Nguyễn Công Ngọc, người một thời được mệnh danh là tỷ phú bãi vàng Phước Sơn. Sau sự cố năm 1997, ông Ngọc phải đi tù 14 tháng rồi tan gia bại sản và trở về trong cay đắng.

Năm 1998, ông Ngọc gây dựng lại một bãi vàng và thành lập Công ty Kim Thành Lộc. Cuối năm 2005, ông Ngọc giã từ nghề vàng và bán công ty lại cho một người quen. Hiện tại, ông Lưu Huyền Thắng làm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kim Thành Lộc nhưng với số vốn đóng góp chỉ 10%. Các thành viên của công ty còn lại gồm ông Nguyễn Đức Toàn góp vốn 50%, Trần Thị Minh Hiếu góp vốn 40%.

Theo Giám đốc Lưu Huyền Thắng, Công ty TNHH Kim Thành Lộc do ông làm Giám đốc về danh nghĩa nhưng thực tế lại có 2 nhóm khai thác do Trần Thị Minh Hiếu chỉ huy (khoảng 60 người) đang khai thác 2 hầm, nhóm còn lại khoảng 70 người do Nguyễn Đức Toàn chỉ đạo. Về pháp nhân cùng một công ty, việc nộp thuế, đóng góp nghĩa vụ địa phương của công ty thì chung nhưng làm ăn thì phần ai nấy quản.

Ngoài 8 doanh nghiệp được cấp phép khai thác tận thu khoáng sản vàng, cát, sỏi đá... với gần 900 người từ các tỉnh phía Bắc vào làm thuê, Phước Sơn còn có các bãi hoạt động lén lút, nhỏ lẻ. Các tên tuổi đang "nổi" hiện nay ở các bãi vàng Phước Sơn như "Dũng Lai", "Hùng Đĩ", "Tám Tiên"... Cách đây khoảng hơn 1 tháng, Công an huyện Phước Sơn mở đợt kiểm tra, truy quét, đề xuất xử phạt hơn 80 triệu đồng.

Việc sử dụng thuốc nổ cũng nảy sinh trong thời gian gần đây tại các bãi vàng ở Phước Sơn mà cơ quan chức năng không sao kiểm soát hết. Cách đây khoảng 1 tháng, một nạn nhân tên Đức cũng đã chết vì thuốc nổ ở bãi vàng Phước Thành, Phước Sơn. Kẻ gây án là Văn Hải Long đã bị khởi tố, bắt giam, chờ ngày hầu tòa. Đám đàn anh ở bãi vàng thú thật: "Có tiền là có thuốc xới hầm".

Riêng Công ty TNHH Kim Thành Lộc bình quân mỗi năm sử dụng khoảng từ 22 đến 24 tấn thuốc nổ được đăng ký, quản lý. Tuy nhiên, một số điểm khai thác vàng trái phép thì thuốc nổ được bung ra một cách vô tội vạ...

Trung tá Ngô Văn Nghĩa - Phó trưởng Công an huyện Phước Sơn, Quảng Nam cho biết, mỗi lần truy quét mạnh thì các đối tượng khai thác vàng trái phép rút vào rừng, xong lại tái diễn. Đường vào các bãi vàng quá xa và khó khăn trăm bề, trong khi đó lực lượng của ta rất mỏng nên khó mà tuần tra kiểm soát thường xuyên hết được.

Theo báo cáo, Công ty TNHH Kim Thành Lộc, một trong những "đại gia" vàng nhưng năm 2006 chỉ nộp thuế Nhà nước khoảng 150 triệu đồng. Thuế được đánh theo sự kê khai của doanh nghiệp. "Nhưng mỗi năm tụi tui phải đóng góp ở địa phương, từ 200 đến 250 triệu đồng ngoài thuế"- Giám đốc Lưu Huyền Thắng nói.

Để "giải mã" những bí ẩn ở các bãi vàng Phước Sơn, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Ngọc Như
.
.
.