Quảng Nam: Lại xuất hiện nạn ruồi dày đặc

Thứ Bảy, 05/06/2010, 16:50
Cả hai tuần vừa qua, tại hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, đã tái xuất hiện tình trạng ruồi dày đặc, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây…

Sáng 3/6, chúng tôi đã về lại xóm Cồn, thuộc thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ để tìm hiểu. Có mặt tại nhà chị Hồ Kim Mai (43 tuổi), chúng tôi chứng kiến cảnh người dân ở đây ăn chung, sống chung và ngủ chung với ruồi, đi đâu cũng thấy ruồi bu bám đầy.

Chị Mai làm nghề bán bún và bán chè cho bà con trong xóm Cồn, vào trong sân nhà chị Mai ruồi đậu đen kịt trên nền gạch và cả nơi chị đang buôn bán, toàn là ruồi đen, nhìn trên thau chè và thau bún của chị mà chúng tôi thấy nổi da gà, thế nhưng người dân ở đây vẫn xem như không có chuyện gì xảy ra, vẫn vô tư ăn uống! Trên bàn, xác ruồi chết lổn ngổn trong chiếc khay đựng thuốc diệt ruồi và keo nhử ruồi.

Ruồi chết và thuốc nhử tại quán bán chè và bún của chị Hồ Thị Mai.

Được biết, tình trạng ruồi xuất hiện và hoành hành ở địa bàn xã Tam Phú hầu như năm nào cũng có là do các hộ làm hến thải nước ô nhiễm ra làm cho ruồi xuất hiện. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã nhiều lần khuyến cáo, thậm chí buộc người dân ký cam kết ít thải nước hến nhưng đâu lại vào đấy. Trong mấy ngày trở lại đây, khi bắt đầu mấy cơn mưa đầu hạ làm cho nạn ruồi xuất hiện dày đặc và là nỗi ám ảnh của bà con - chị Mai bức xúc nói.

Người dân đã dùng nhiều cách để diệt ruồi như mua keo dính về bẫy, treo bọc nylon nước..., nhưng vào lúc cao điểm cũng chỉ làm giảm được phần nào. Một miếng keo dính ruồi giá 3.500 đồng, phải 3-4 miếng mới diệt được nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, mật độ ruồi khoảng từ 50-70 con/m2, thậm chí có nơi mật độ lên đến 100-120 con/m2

An Khang
.
.
.