Quảng Nam: Gần 1000 công nhân đình công

Thứ Tư, 07/04/2010, 16:15
7h sáng 5/4, gần 1.000 công nhân của phân xưởng gò, ráp thuộc Công ty Rieker Việt Nam (đóng tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) đã đồng loạt đình công với lý do là làm việc quá mức.
>> Hơn 1.000 công nhân đình công vì không được làm thẻ BHYT

Nhận được thông tin, chúng tôi đã có mặt tại nơi công nhân đình công để tìm hiểu vấn đề. Một số công nhân bức xúc nói: Lãnh đạo công ty ép công nhân làm việc quá sức. Phải làm thêm 2-3 công đoạn trong một dây chuyền sản xuất (quy định chỉ 1 công đoạn), nhưng tiền lương thì không tăng, khẩu phần ăn buổi trưa không đủ chất dinh dưỡng, từng xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn. Công ty cũng quy định trong thời gian 30 phút vừa ăn cơm và nghỉ trưa.

Nhiều công nhân còn cho biết thêm: Khi bị đau trong lúc làm việc thì chỉ được đưa lên văn phòng nằm nghỉ 15-20 phút thì phải trở lại làm việc, không cho về. Chỉ với mức lương 1 triệu đồng/tháng, công ty bắt công nhân đóng bảo hiểm y tế hàng tháng nhưng khi đau thì không được cấp thuốc để uống, phải ra ngoài mua.

Điều mà nhiều công nhân bức xúc nhất là việc họ đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng, nhưng khi công ty không có hàng, họ phải nghỉ ở nhà nhưng vẫn không được trả lương thất nghiệp.

Nhận được thông tin công nhân đình công, đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Bàn đã có mặt để nắm tình hình và chờ Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Nam đến làm việc giải quyết.

Công nhân yêu cầu công ty tăng lương, thực hiện đúng chế độ làm việc.

Chiều 5/4, trao đổi với ông Nguyễn Hoài An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Giày Rieker, cho biết: Việc công nhân đình công hàng loạt, Ban Giám đốc công ty phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu công nhân bình tĩnh và sẽ giải quyết những yêu cầu hợp lý của công nhân.

Theo đó, về vấn đề công nhân cho rằng định mức công ty đưa ra là quá cao, ông Nguyễn Hoài An cho rằng có hai khả năng xảy ra, hoặc là định mức cao thật, hoặc là có thể công ty chưa có hướng dẫn phương pháp cụ thể khiến công nhân làm không đạt định mức. Về vấn đề này công ty sẽ tiến hành kiểm tra lại thực tế, nếu định mức cao thì sẽ giảm định mức, nếu thiếu phương pháp thì công ty sẽ hướng dẫn cho công nhân.

Về chế độ bữa ăn, công ty đã làm việc với hai công ty cung ứng thức ăn cho công nhân là Công ty Tín Ngọc và Công ty Long Trà cải thiện chất lượng bữa ăn cũng như điều chỉnh thái độ phục vụ cho công nhân. Nếu công ty nào không đảm bảo thì Công ty Giày Rieker sẽ cắt hợp đồng với công ty đó.

Về thái độ "coi thường công nhân" của cán bộ phòng nhân sự, ngay trong buổi sáng Ban Giám đốc công ty đã đình chỉ công tác hai cán bộ và điều chuyển sang làm công tác khác

An Khang
.
.
.