Quảng Nam - một điểm đến hai di sản thế giới

Thứ Hai, 13/02/2006, 08:34

20h ngày 11/2, lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2006 -  "Quảng Nam - Một điểm đến hai di sản thế giới" đã diễn ra cùng lúc tại 3 địa điểm: Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu kinh tế mở Chu Lai và được truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tại đô thị cổ Hội An, toàn cảnh chùa Cầu được sử dụng làm nền cho sân khấu trải rộng trên mặt nước sông Hoài, lung linh muôn ngàn ánh đèn màu mờ ảo. Sau lời tuyên bố khai mạc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan - Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, các chương trình nghệ thuật với chủ đề "Hội An giao thương, tiếp biến văn hóa" lần lượt tiếp nối. Những giai điệu hát múa mô phỏng lại một thuở mở đất phương Nam, lập làng dựng phố, trên bến dưới thuyền, hội hè đình đám... thật sôi động, rộn ràng.

Tại Mỹ Sơn, khu đền tháp huyền bí ngập chìm trong muôn vàn ánh sáng lúc mờ, lúc tỏ; với tiếng kèn sơnai vang vọng tỉ tê, những điệu múa đầy quyến rũ, đê mê của các vũ nữ Chăm... Còn ở Chu Lai, trên bến cảng Kỳ Hà một sân khấu được tạo dáng mũi con tàu đang vươn tới phía trước; xa xa là cảnh tàu thuyền ra khơi, vào lộng; cảnh các cần cẩu, xe chở hàng nhộn nhịp, tấp nập. Chương trình nghệ thuật ca múa nhạc với chủ đề "Chu Lai mở cửa, hội nhập", những tiết tấu hiện đại, trẻ trung càng làm cho người xem phấn khích trước sức sống đang trỗi dậy ở một vùng đất trong thời kỳ phát triển và hội nhập...

Ông Đình Hài - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam, phát biểu trong niềm phấn khởi: "Sự kiện này sẽ là cơ hội mới để Quảng Nam tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo bước phát triển đột phá cho du lịch tỉnh nhà, xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Hy vọng, trong năm 2006, bằng sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, chúng tôi sẽ mời gọi được khoảng 1,5 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú; đồng thời thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư đến làm ăn tại khu kinh tế mở Chu Lai...".

Chỉ mở màn, không có kết thúc...

Trong cuộc họp báo trước giờ khai mạc, ông Phạm Từ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Phó Ban chỉ đạo du lịch quốc gia, cho biết: Đây là lần thứ tư Lễ công bố Năm du lịch quốc gia được tổ chức. Ngành Du lịch đã gặt hái rất nhiều thành công sau các lễ công bố năm du lịch đã tổ chức ở thắng cảnh Hạ Long (Quảng Ninh), chiến trường xưa Điện Biên và Nghệ An - mảnh đất bắt đầu con đường di sản.

Lần này, Quảng Nam được chọn để tổ chức Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2006, với lý do: Cả nước có 7 di sản văn hóa được UNESCO công nhận thì miền Trung đã có 5, trong đó Quảng Nam có đến 2 di sản văn hóa là đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, miền Trung cũng rất giàu có về tiềm năng du lịch sinh thái biển; lại có bề dầy về lịch sử, văn hóa. Vì vậy, Lễ công bố chỉ xoay quanh trọng tâm chủ đề giới thiệu sản phẩm du lịch và mời gọi du khách đến với Việt Nam, đến với miền Trung và Quảng Nam.

"Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2006 chỉ mở màn, không có tuyên bố kết thúc...". Ông Phạm Từ cũng kỳ vọng với Lễ công bố này, năm 2006 sẽ có khoảng 3,4 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thì 1/3 sẽ đổ về miền Trung tham quan, lưu trú

Long Vân
.
.
.