Quản lý vỉa hè, lòng đường: Phải quyết liệt xử lý từ cơ sở

Thứ Hai, 05/05/2014, 11:53
Dù đã mường tượng từ trước, thế nhưng khi khảo sát thực tế, chúng tôi cảm thấy lo ngại trước tình trạng vi phạm đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay. Trên các tuyến phố: Thụy Khuê, Trấn Vũ, Phùng Hưng, Phủ Doãn, Bà Triệu v.v…, nhiều đoạn vỉa hè dành cho người đi bộ không biết tự lúc nào đã bị các hàng quán kinh doanh “nuốt chửng”.

17h40 ngày 3/5, có mặt trên phố Bát Đàn – đoạn giao cắt với phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm), đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh vỉa hè tuyến phố này đã bị cửa hàng bia hơi nơi đây chiếm dụng để kinh doanh. Bàn ghế bày la liệt, thực khách thản nhiên ngồi ăn nhậu mặc cho người đi bộ không có lối đi phải tràn xuống lòng đường. Nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông thiếu chút nữa đã xảy ra. Theo người dân sinh sống ở đây cho biết, tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh quán nhậu trên tồn tại đã lâu, thế nhưng đến nay chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Tỏ ra coi thường cơ quan chức năng hơn khi ngay cả vỉa hè khu vực trước cổng trụ sở UBND phường Hàng Mã – đoạn thuộc phố Phùng Hưng giao cắt với phố Hàng Vải vào cuối giờ chiều 3/5 cũng biến thành nơi kinh doanh hàng quán. Chủ quán ở nơi đây công khai bày bàn ghế kinh doanh đồ uống (trà đá, bia…) ngay trên nền vỉa hè gây mất ANTT. Không riêng gì ban ngày, vào các buổi tối – nhất là ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết cảnh chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh cũng diễn ra khá phức tạp. Nói vậy cũng bởi trong các tối 30-4 và 1-5, đi trên tuyến phố Bà Triệu, chúng tôi cũng như nhiều người đi đường phải lắc đầu ngán ngẩm trước sự thản nhiên của một số quán kinh doanh đồ uống ở đây. Điển hình ở đoạn vỉa hè gần nút giao thông Bà Triệu – Tô Hiến Thành, do đông khách đến nên chủ quán cà phê – nước giải khát vì tư lợi đã bất chấp quy định, kê bàn ghế quây kín hết phần diện tích vỉa hè...

Nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như quản lý vỉa hè, lòng đường và bán hàng rong trên địa bàn thành phố Hà Nội, cuối năm 2012, Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Chỉ thị số 14, theo đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quản lý lòng đường, vỉa hè và bán hàng rong đảm bảo mỹ quan đô thị… Kế đó, đầu năm 2014 UBND thành phố Hà Nội có Chỉ thị về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền sở tại là một trong những yếu tố quyết định đẩy lùi vấn nạn vi phạm. Cách đây không lâu chúng tôi cũng đã từng có bài viết phản ánh về cách làm hay – sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng Công an, cấp ủy chính quyền phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) trong việc xóa bỏ hoàn toàn “phố ăn đêm” – hàng quán lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh ăn uống ở khu vực dốc chợ Bưởi vốn tồn tại từ lâu gây bức xúc dư luận.

Rõ ràng, trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh trái quy định gây bức xúc dư luận như hiện nay, các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương cần  vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tạo ra bộ mặt văn minh đô thị cho Thủ đô

Trần Huy
.
.
.