Quản lý quán bar, karaoke trong dịp tết: Chớ chủ quan, lơi lỏng

Thứ Hai, 04/02/2013, 15:44
Ngày thường đã đông, dịp lễ, Tết, lượng dân chơi - chủ yếu là giới trẻ lui tới lại càng tăng gấp bội. Đây chính là hình ảnh thường thấy ở các quán bar, karaoke đóng trên địa bàn thành phố. Điều này đặt ra vấn đề, nếu không quản chặt, nguy cơ phát sinh tệ nạn là điều khó tránh khỏi, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Từ thú chơi "hút" dân chơi

Có một thực tế, hiện số lượng các quán bar - vũ trường nhạc mạnh đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng đáng kể. Nếu như những năm trước, dân chơi chỉ biết đến một vài quán bar với cái tên như: N.C., F.S. (quận Hoàn Kiếm), S.P. (quận Hai Bà Trưng) thì nay, số bar - vũ trường nhạc mạnh dạng này đã gấp nhiều lần, thậm chí cả trăm.

Bar "thường" có, bar "tây" (có nhiều người ngoại quốc lui tới) có. Các bar nhạc mạnh mọc lên nhan nhản và đang thu hút đông dân chơi ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Một số bar đang "nổi" phải kể đến như: bar C.L., bar M. (đường Trần Quang Khải), bar T.B. (Tây Hồ), bar N.T. (Cầu Giấy)…

Tìm hiểu PV Báo CAND được hay, tại các quán bar này vào thời điểm ngày cuối tuần, đặc biệt là vào những ngày Tết sắp tới, một bộ phận không nhỏ dân chơi sẽ lui tới để uống rượu, xả stress, ăn chơi trác táng. Có lẽ chính bởi thế mà khi tiếp xúc với tôi, Phạm Đ., 32 tuổi, nhân viên quản lý quán bar T. ở quận Tây Hồ đã tâm sự rằng: "Vào thứ 6, thứ bảy cuối tuần, đặc biệt là mấy ngày Tết tới đây, nếu không đặt bàn trước mấy ngày, thì khó có bàn để uống rượu lắm anh ạ!".

Lên bar để uống rượu, để quay cuồng trong tiếng nhạc chát chúa và thể hiện độ "sành điệu" của mình, đây đã và đang là suy nghĩ của nhiều dân chơi hiện nay. Chính bởi thế mà mặc cho khi lên bar - vũ trường, số tiền "đốt" theo tiếng nhạc ảo trong một tối lên tới chục triệu đồng (chi cho tiền rượu, đồ "setup" - hoa, quả, nước khoáng…), thậm chí cả vài chục triệu đồng, dân chơi dạng này vẫn không thấy… tiếc.

Và tất nhiên, có cầu ắt có cung, chủ kinh doanh lại đua nhau tìm địa điểm, mở bar - vũ trường để đáp ứng thú chơi theo kiểu "sành điệu" này. Chẳng vậy mà đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, trên địa bàn thành phố hiện số lượng quán bar, vũ trường có tới hàng trăm điểm.

Dân chơi lui tới là vậy! Còn chủ các cơ sở kinh doanh thì sao? Vâng, họ sẽ thỏa sức chặt chém, thu lại một món lợi nhuận kếch sù. Nói vậy, vì theo khảo sát của chúng tôi, rượu Tây với các dòng như: Chivas, Ballantine, Hennessy, Remy Martin... bán trong các quán bar - vũ trường đều có giá tăng gấp 2-3 lần. Đấy còn chưa kể đến mức giá trên trời của bộ đồ "setup" gồm: Nước Lavie, hoa quả, khăn lạnh…

Quản lý chặt hoạt động kinh doanh của các quán bar trong dịp Tết để ngừa tội phạm phát sinh.

Đến những nguy cơ tiềm ẩn

Nhìn vào thực tế, có thể thấy rằng, bên cạnh bar - vũ trường, số lượng các điểm kinh doanh karaoke hiện cũng đang mọc lên như nấm. Chỉ cần dạo quanh các tuyến phố như: Hồ Tùng Mậu, đường ven sông Tô Lịch, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Ngọc Vũ, Trần Khát Chân, đường ven Hồ Tây v.v…, dễ dàng thấy hình ảnh các biển hiệu lòe loẹt ánh đèn được treo trước mặt tiền các tòa nhà vút trời chuyên kinh doanh karaoke.

Trong những ngày cận Tết này, vào thời điểm đêm tối, khách lui tới các quán luôn đông kín. Việc các điểm kinh doanh karaoke gia tăng về số lượng, khách đến đông cũng bởi công thức "Đi ăn uống + hát karaoke" của một bộ phận dân chơi hiện nay. Sẽ không có gì đáng bàn, nếu đi kèm với sự gia tăng các quán karaoke - nhất là vào thời điểm hiện tại, khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần không là hàng loạt vấn đề đáng bàn.

Nói vậy cũng bởi, liên quan đến hoạt động kinh doanh karaoke với phòng riêng, cách âm, hệ thống âm thanh mạnh luôn tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn phát sinh. Chỉ cần chủ kinh doanh vì tư lợi, mở quán quá giờ quy định, để khách muốn làm gì thì làm, hệ lụy mất ANTT xảy ra là điều tất yếu. Thực tế đã minh chứng, thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã triệt phá nhiều cơ sở kinh doanh karaoke, cà phê chứa tội phạm ma túy.

Mới đây, rạng sáng 23/1, nhận được tin báo, Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (CATP Hà Nội) đã bất ngờ kiểm tra hành chính quán karaoke XO trên đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng - Hà Nội). Qua kiểm tra tại phòng hát trên tầng 6 của tòa nhà, lực lượng chức năng phát hiện gần 30 dân chơi (chủ yếu ở độ tuổi 8X, 9X) đang trong tình trạng "phiêu" cùng tiếng nhạc chát chúa.

Tại phòng hát, lực lượng chức năng thu giữ 1 đĩa đựng tinh thể bột màu trắng, gần 3 viên nén (sau được xác định là ma túy tổng hợp). Đáng chú ý, mặc dù được đưa về trụ sở cơ quan điều tra, nhiều dân chơi vẫn còn trong tình trạng phê thuốc và các đối tượng cho biết, trước đó được rủ đến để dự… sinh nhật và thác loạn.

Không chỉ các điểm karaoke, theo Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng 4, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), quán bar - vũ trường cũng là những điểm luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm ma túy (tàng trữ, sử dụng ma túy). Các đối tượng sử dụng ma túy (chủ yếu là ma túy tổng hợp: "tài mà", "thuốc lắc"…) thường thích lui tới các điểm, nơi có tiếng nhạc mạnh, ánh đèn huyền ảo này để thác loạn.

Và chỉ cần lơi lỏng công tác quản lý, bar - vũ trường sẽ dễ dàng biến thành "ổ" chứa chấp tệ nạn. Do vậy, công tác phòng ngừa phải luôn được chủ động, chú trọng nhất là vào các dịp lễ, Tết. Cũng theo đánh giá của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, lực lượng chức năng thời gian qua đã triệt phá không ít vụ việc chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy liên quan đến quán bar, karaoke, cà phê nhạc mạnh

Hoàng Lan
.
.
.